Việc mang giày cao liên tục lại có thể gây những ảnh hưởng tiêu cực cho đôi chân nói riêng và cơ thể nói chung. Tại Mỹ, có hơn 1,2 triệu người bị chấn thương liên quan đến gót chân đã được điều trị tại hơn 100 phòng cấp cứu từ năm 2010-2020.

Sức khỏe - Khắc phục dị tật chân khi đi giày cao gót
Ảnh minh họa.

Tại trung tâm Phục hồi chức năng – bệnh viện Đại học Quốc gia Mỹ, mỗi tuần trung bình có 3 hoặc 4 chấn thương liên quan đến gót chân. Còn ở các phòng khám đa khoa tư nhân, khoảng 30% bệnh nhân đến khám về gót chân, trong tổng số bệnh nhân đến khám bệnh lý về chân thông thường.

Một dáng đi bộ lý tưởng là khi gót chân đặt xuống đất trước rồi mới đến ngón chân cái. Người tiến về trước, một chân bước tới thì chân kia mới chuẩn bị rời khỏi mặt đất, luôn luôn có một chân bám đất giữ cân bằng trọng tâm cơ thể ở giữa.

Khi đi giày cao gót, việc giữ thăng bằng là điều không dễ dàng. Toàn bộ trọng lượng của cơ thể sẽ dồn về phía mũi chân, điều này có thể khiến bạn lúng túng và bước đi không vững chãi. Cùng với đó, giày cao gót thường có xu thế ôm chân, ngón cái hướng vẹo vào trong, đi nhiều sẽ khiến ngón chân bị tổn thương, biến dạng diện khớp. Các biểu hiện kèm theo là dây chằng biến dạng, diện xương biến dạng, gân cơ lệch trục và gây đau đớn thậm chí chị em đi giày cao gót còn có nguy cơ bị vẹo cột sống do sự thay đổi trọng tâm khi đi giày.

Các chuyên gia cho biết, khi đi giày cao gót, bạn nên thực hiện các bước đi nhỏ, giữ 2 chân sát nhau, bắt đầu thật chậm và giữ tốc độ ổn định. Nếu sải bước dài, bạn sẽ dễ bị trật khớp cá chân hoặc làm gãy gót giày. Gót giày thường sẽ đẩy trọng lượng cơ thể bạn về phía trước. Vì thế để giữ thăng bằng, hãy chú ý lưng thẳng, ngẩng cao đầu và đẩy vai về phía sau.

Đi bộ bằng giày cao gót trên cầu thang hoặc những địa điểm không bằng phẳng như leo dốc, bạn nên bám vào lan can hoặc nắm tay người bên cạnh để đảm bảo an toàn, cách tốt nhất là tránh sử dụng giày cao gót tại những nơi có địa hình không bằng phẳng.

Với những người lần đầu đi giày cao gót, nên bắt đầu tập đi trên những đôi gót đế thô, độ dốc thấp, sau đó mới đi trên giày gót nhọn. Bạn hãy tìm cho mình những đôi giày có dây buộc ở mắt cá chân để có thể giữ bàn chân của bạn chắc chắn hơn.

Cuối cùng, để tránh tình trạng bong gân mắt cá chân, bạn cần lưu nhớ luôn mang theo vài miếng urgo trong túi để dán vào những điểm bị cọ xát, tránh phồng rộp,khi có cơ hội, nên dừng lại để đôi chân được nghỉ ngơi, thư giãn.

Một đôi giày cao gót sẽ giúp bạn dễ dàng tôn dáng hơn, trở nên quyến rũ hơn, sang trọng hơn, tuy nhiên bạn cũng nên lắng nghe đôi chân của mình bởi chính những đôi giày cao gót lênh khênh lại là “kẻ thù” của chị em phụ nữ.

Trang Dung (Tổng hợp)

LEAVE A REPLY