Máy chiết rót chất lỏng chất lượng cao, chiết rót tự động, nhanh chóng và chính xác

Bạn có nhu cầu mua máy chiết rót chất lỏng nhưng vẫn còn do dự, vì chưa nắm được thông tin chi tiết về sản phẩm này. Thông qua bài viết sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn mua máy.

I. Máy chiết rót chất lỏng là gì? Phân loại? Lợi ích

Máy chiết rót chất lỏng là công cụ hỗ trợ đắc lực trong sản xuất của doanh nghiệp, được dùng để chiết rót các loại dung dịch dạng lỏng có độ nhớt thấp như: nước tẩy rửa, nước trái cây, nước ngọt, sữa tươi, nước hoa, tinh dầu, nước khoáng, nước xả vải,….

Về phần loại máy chiết rót chất lỏng, có nhiều loại máy hiện có trên thị trường và dựa vào kết cấu của từng bộ phận khác nhau. Cụ thể:

Máy chiết rót chất lỏng thủ công: là loại thiết bị sử dụng lực tay tác động của con người để vận hành.

Máy chiết rót chất lỏng bán tự động: là dòng máy chiết dùng thao tác thủ công cùng với chức năng chiết rót tự động để hoàn tất quá trình chiết rót dung dịch.

Máy chiết rót chất lỏng tự động: là dòng máy chiết rót tự động có thể hoàn thành quá trình chiết rót nhanh chóng hoàn toàn tự động, mà không cần sự can thiệp của con người.

Máy chiết rót dung dịch lỏng tuyến tính: được dùng để chiết rót một lượng chất lỏng dung dịch nhất định một cách chính xác và nhất quán thông qua các bộ phận bơm và bộ phận điều khiển.

Máy chiết rót chất lỏng piston: đây là dòng máy dùng bộ phận piston để hút chất lỏng từ phễu vào trong xilanh, sau đó piston sẽ đẩy chất lỏng ra khỏi xilanh qua khỏi vòi chiết.

Máy chiết rót dung dịch lỏng mâm xoay: thực hiện hoạt động chiết rót bằng cách sử dụng một mâm xoay để di chuyển các bao bì qua các vòi chiết rót.

Máy chiết rót chất lỏng là một thiết bị được sử dụng rộng rãi ở nhiều doanh nghiệp sản xuất, do có những lợi ích quan trong sau đây:

Thiết bị này chiết rót chất lỏng nhanh chóng và hiệu quả hơn phương pháp chiết rót thủ công, giúp tăng sản lượng sản phẩm gấp 3 – 4 lần.

Máy chiết rót chất lỏng định lượng chinh xác dung dịch vào các chai, lọ, can, túi nhằm tránh được sự chênh lệch quá lớn chất lỏng khi chiết để giảm thiểu lãng phí nguyên liệu.

Dòng máy này dễ dàng điều khiển, vận hành, điều chỉnh thông qua bộ phận điều khiển để kiểm soát các thông số như: dung tích, số lượng, lực áp suất của khí,… theo nhu cầu sản xuất sản phẩm khác nhau.

II. Ưu nhược điểm nổi bật máy chiết rót chất lỏng

Máy chiết rót chất lỏng có nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng cũng có một số hạn chế nhất định. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn điều này sau đây:

Một số dòng máy chiết rót có trang bị bảng điều khiển, nên có thể điều chỉnh được tốc độ, thời gian chiết rót,… một cách dễ dàng giúp chiết rót chất lỏng nhanh chóng và chính xác.

Thiết bị có chức năng hút chất lỏng hoàn toàn tự động, mà không cần phải tốn công sức cung cấp nguyên liệu.

Máy chiết rót loại này cũng giống như có loại máy chiết rót khác đều có trang bị vòi chiết rót chống nhỏ giọt, giúp hạn chế tối đa lãng phí nguyên liệu, trong quá trình hoạt động máy.

Máy chiết rót chất lỏng dạng này có thể chiết rót dung dịch dạng axit hoặc kiềm nhẹ mà không làm gỉ sét hay ảnh hưởng các bộ phận bên trong máy, do có lớp inox 304 bền bỉ.

Máy có thể định lượng đồng đều một lượng chất lỏng giống nhau vào bao bì, để đồng nhất toàn bộ dung tích dung tích có trong sản phẩm.

Các bộ phận như:đầu vòi, bơm, bồn chứa,… của thiết bị để có thể dễ dàng nâng cấp và thay thế đơn giản, mà không cần đòi hỏi quá nhiều và chuyên môn kỹ thuật.

Dòng máy này có thể điều chỉnh áp suất chiết từ cao đến thấp để có thể vừa chiết rót chất lỏng vừa có thể chiết rót dung  dịch đặc sệt để sản xuất đa dạng các loại sản phẩm.

Mặc dù dòng máy chiết rót này có nhiều ưu điểm kể trên nhưng cũng có nhược điểm đó là cần phải tốn nhiều thời gian để vệ sinh bên trong lẫn bên ngoài máy để loại bỏ các các chất bẩn từ dung dịch còn bám dính. Máy chỉ có chức năng chiết rót, không có khả năng năng đóng gói như các dòng máy đóng gói bao bì công nghiệp

III. Cấu tạo và nguyên lý máy chiết rót chất lỏng

1. Cấu tạo của máy chiết rót chất lỏng

Về cấu tạo của máy chiết rót chất lỏng có kết cấu bộ phận khác nhau, nhưng nhìn chung thì có hầu hết các loại bộ phận hoạt động chính như sau:

Bồn chứa chất lỏng: tùy vào loại máy mà bồn chứa, chứa được lượng dung tích chất lỏng khác nhau.

Vòi chiết: được thiết có số lượng từ 1 – 12 vòi chiết phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất, được dùng để chiết rót một lượng chất lỏng nhất định vào trong bao bì như: chai, lọ, hũ, túi,…

Bộ phận cung cấp khí nén: để tạo ra lực hút để bơm nguyên liệu từ bồn chứa đến đẩy chất lỏng ra khỏi vòi chiết.

Bộ phận gia nhiệt: giữ cho chất lỏng ở mức nhiệt độ phù hợp để tăng hoạt tính nguyên liệu giúp chiết rót dễ dàng hơn.

Piston xilanh: thực hiện hoạt động bơm hút nguyên liệu từ bồn chứa, định lượng một lượng chất lỏng nhất định.

Van chiết và các đường dẫn khí: để điều chỉnh từ thấp đến cao các luồng khí từ máy nén khí cho piston xilanh hoạt động.

2. Nguyên lý hoạt động của máy chiết rót chất lỏng

Do có nhiều loại máy chiết rót chất lỏng khác nhau nên nguyên lý hoạt động khác nhau, nhưng nhìn chung có 2 nguyên lý chiết rót có trên các loại thị bị này đó là:

Dựa vào sự chênh lệch độ cao giữa bồn chứa và vòi chiết mà dung dịch sẽ được chuyển đển chai, lon, thùng của sản phẩm.

Dựa vào chênh lệch áp suất giữa chai, lọ, lon, túi và bồn chứa để chất lỏng tự động chảy vào với áp suất thường.

IV. Hướng dẫn sử dụng máy chiết rót chất lỏng

Bạn hãy tham khảo các bước hướng dẫn sau đây, để sử dụng máy chiết rót lần đầu một đơn giản nhất. Cụ thể:

Bước 1: Cung cấp nguyên liệu chiết rót vào bồn chứa của máy chiết rót, sau đó kết nối ống xả khí máy nén khí vào thiết bị, rồi gạt công tắc để cấp khí một lượng khí để tạo áp suất.

Bước 2: Trên bộ phận điều của thiết bị, bạn hãy chỉnh tham số kỹ thuật: tốc độ chiết rót, thời gian chiết rót,… nếu muốn chỉnh lưu lượng khí qua các van chỉ cần dùng xoay vặn và kiểm tra lượng dung dịch.

Bước 2: Đặt các chai, lọ, bao bì dưới vòi chiết và dùng tay nhấn bàn đạp chân để đưa chất lỏng ra bên ngoài.

Bước 4: Liên tục kiểm tra thành phẩm sau khi thực hiện công đoạn chiết có đạt như chất lượng mong muốn hay không. Nếu không đạt chất lượng thì bạn hãy thực hiện lại bước 2.

Thông qua bài viết máy chiết rót chất lỏng đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích về thiết bị này. Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm thì hãy liên hệ số hotline 0933 455 566 để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ.

Theo: KTPM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *