Play to Earn là gì? 5 tựa game kiếm tiền nổi bật nhất 2023

Trong những năm gần đây, việc kiếm tiền online đã trở thành một xu hướng được nhiều bạn trẻ vô cùng quan tâm. Ngoài những công việc online như làm marketing online, bán hàng online thì lĩnh vực kiếm tiền online ngày càng được mở rộng. Trong đó, Play to Earn cũng là một hình thức chơi game kiếm tiền khá phổ biến. Vậy Play to Earn là gì? Tại sao hình thức chơi game kiếm tiền này lại trở thành xu thế trên thị trường hiện nay?

Play to Earn là gì?

Từ “Play to Earn” có nghĩa là chơi để kiếm tiền. Play to Earn là một trò chơi điện tử mà ở đó, người chơi sẽ thu được lợi nhuận từ game hoặc thông qua các giao dịch hay các trao đổi mua bán. Thực chất, loại game này đã xuất hiện từ rất sớm và được nhiều người biết đến như game Võ Lâm Truyền Kỳ, Đột Kích, Liên Minh Huyền Thoại, Fifa,…

Người chơi game có thể kiếm được tiền bằng cách bán các vật phẩm, vũ khí, trang bị,… trong game. Hoặc bạn cũng có thể bán luôn cả tài khoản cho các game thủ. Nếu người chơi game chơi được ở mức độ thách đấu thì bạn có thể tham gia vào các giải đấu chuyên nghiệp để có thể nhận được các giải thưởng lớn và danh hiệu danh giá.

Trước đây, khi nhắc đến các trò chơi điện tử thì người ta sẽ có những suy nghĩ tiêu cực. Tuy nhiên, hiện nay mọi người đã có người nhìn thiện cảm hơn. Bởi vì, đã có định hướng phát triển đưa các tựa game online thành môn thể thao điện tử chuyên nghiệp. Cho đến nay, đã có các thần đồng game online tỏa sáng trên các giải đấu quốc tế và được thu hút sự quan tâm của cộng đồng game thủ.

Play to Earn là gì?

Ưu điểm và nhược điểm của Play to Earn

Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên của loại game này là người chơi có thể kiếm tiền khi chơi game:

  • Có sự minh bạch cho tài khoản của người chơi: Bởi vì khi người chơi sở hữu token của dự án, người chơi sẽ được bảo trợ và giám sát của hệ thống được xây dựng bởi blockchain.
  • Người chơi có thể tự do trao đổi token bất cứ lúc nào có nhu cầu trên sàn DEX hoặc CEX.
  • Các NFT trong game cũng dễ dàng mua bán với nhau mà không cần thông qua bên thứ 3. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho người chơi khi mua bán trong game.
  • Các tựa game Play to Earn hiện nay khá đơn giản, giao diện game trực quan và thân thiện với người dùng.
  • Người dùng có thể chơi được trên cả máy tính và di động.

Chơi để kiếm tiền

Nhược điểm

  • Các game Play to Earn hầu hết thu hút người chơi vì lợi nhuận trong game chứ không phải vì tính chất giải trí.
  • Các thể loại game, đồ họa và cả lối chơi trong game chưa thực sự đa dạng và đặc sắc thu hút người dùng.
  • Người chơi phải có đầu tư một khoản tiền nhất định, tùy thuộc vào từng game mà khoản tiền đó nhiều hay ít. Có một số game có vốn đầu tư cao, nhưng vẫn có một số game miễn phí. Tuy nhiên, trong những game miễn phí thì người chơi phải bỏ tiền ra để mua các vật phẩm đặc biệt hoặc nâng cấp game. Việc nâng cấp cải thiện hiệu suất khi chơi game và cũng tăng khả năng kiếm tiền.
  • Giá của các token có thể tăng hoặc giảm nhanh chóng. Do đó, lợi nhuận từ game dành cho người chơi khó mà duy trì đều đặn.

Vì sao trò chơi Play to Earn quay trở lại?

Dù đã xuất hiện từ sớm nhưng trước đây các game Play to Earn không được chào đón và gây ấn tượng xấu trong lòng người chơi. Hiện nay, loại trò chơi đã bùng nổ trở lại. Điều này có thể lý giải bởi hai yếu tố then chốt là đòn bẩy NFT và quyền làm chủ chính đáng.

Đòn bẩy NFT

NFT là viết tắt của từ Non-Fungible Token. Đây là một loại token không thể thay thế được bởi các token khác. Có thể hiểu cách khác đây là loại token độc nhất. Nó đại diện cho các vật phẩm, trang bị và tài sản có giá trị trong game. Thông thường, các game này sẽ cố gắng token hóa sản phẩm của mình bởi vì tiềm năng của NFT là vô cùng lớn.

Theo phong cách truyền thống, hầu hết NFT đều  là các ấn phẩm mắt thấy tai nghe được như tranh ảnh, âm nhạc,… Hai thứ tạo nên giá trị của một token là câu chuyện/ thông điệp và tính trao đổi, mua bán. Ngày nay, token đã được gaming đã được bổ sung thêm là tính ứng dụng.

Non-Fungible Token

Quyền làm chủ chính đáng (true ownership)

Thực trạng game điện tử sẽ phụ thuộc vào nhà sản xuất. Người chơi có thể sở hữu được vật phẩm và trang bị giá bậc nhất server. Thế nhưng, vì chạy theo lợi nhuận, các nhà phát hành đã cho phát hành các item tương tự nên đã làm giảm giá trị và độ quý hiếm của nó.

Hơn thế nữa, đã có rất nhiều game thua lỗ, không thể tiếp tục duy trì và phá sản. Điển hình có thể kể đến Boom, Audition,… Thấu hiểu được điều này, NFT đã giúp giải quyết được tình trạng trên.

Làm chủ chính đáng

Người chơi sở hữu các vật phẩm, trang bị,… dưới dạng NFT (token), được Blockchain giám sát và chứng nhận. Nhà phát hành sẽ không có quyền can thiệp vào tài sản của người chơi trong game.  Hơn nữa, người chơi còn có thể giao dịch một cách tự do với nhau mà không bị giới hạn bởi các game như trước.

Tính kế thừa tài sản

NFT token có tính độc nhất. Không những vậy, số lượng phát hành và các đặc tính của NFT cũng cố định. Do đó, người chơi sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề “đụng hàng” game. Với sự hỗ trợ các hệ sinh thái game cùng Dapps khác, do đó tính ứng dụng của game NFT ngày một tăng cao.

Chính vì những lý do này mà loại game này đã lấy lại được vị thế của mình. Hơn thế  nữa, người chơi không những có thể chơi game giải trí mà còn có thể là sự nghiệp, công việc để nuôi sống mình và gia đình.

Một số thách thức của game Play to Earn

Khả năng tài chính

Khả năng tài chính là một điều kiện mà người chơi phải đáp ứng. Bạn có thể đăng ký chơi miễn phí, tuy nhiên vẫn phải đầu tư tiền vào game nếu bạn muốn tăng sức mạnh cho các nhân vật, vũ khí của mình. Đây cũng là cách giúp bạn làm tăng khả năng cạnh tranh.

Ví dụ: Trong game Axie có yêu cầu người chơi phải có 3 pet với giá 700$. Tuy nhiên, 3 pet này chỉ ở mức sơ cấp. Trong một vài game khác, số tiền đầu vào khá cao so với những người chơi không chuyên hoặc những người chưa có nguồn thu ổn định.

Các mô hình Play to Earn hiện nay nên kế thừa và phát huy từ game truyền thống. Nghĩa là nó phù hợp với nhiều đối tượng chơi với game miễn phí hoặc một phần phí thấp. Đồng thời, giá trị đồng tiền trong game cũng không nên có mức biến động cao.

Mua các vật phẩm, vũ khí để tăng cao sức cạnh tranh

Kết cấu hạ tầng chơi game

Các game Play to Earn cần tìm các nền tảng có thể chịu được một khối lượng lớn các giao dịch với tốc độ mượt, chi phí cạnh tranh. Hiện nay, blockchain Ethereum vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu này. Bởi vì người chơi sẽ cảm thấy khó chịu mà mất cảm giác hào hứng khi chờ đợi thực hiện giao dịch lên đến vài phút.

Đồ họa hấp dẫn, sinh động

Đồ họa có vai trò cực kỳ quan trọng trong thế giới game online. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều game được ra mắt nhưng không có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh. Nếu game Play to Earn có thể hoàn thiện yếu tố này thì nó có thể có sức cạnh tranh cực cao.

Top 5 tựa game Play to Earn nổi bật nhất 2023

1. Axie Infinity

Đây là một trò chơi  Play to Earn phổ biến. Dự án này được lấy cảm hứng từ các trò chơi như Pokemon, Tamagotchi. Người chơi có thể thu thập, lai tạo, nuôi dưỡng, chiến đấu và buôn bán các sinh vật dựa trên token có tên gọi là Axie.

Token SLP có thể tìm kiếm được bằng cách chơi game, người chơi có thể tạo ra được các Axie mới. Bên cạnh đó, bạn có thể tích lũy SLP trong khi chơi game. Đây cũng là cách để người chơi có thể kiếm tiền về cơ bản. Cả AXS và SLP đều có thể thực hiện giao dịch trên sàn Binance. Thu nhập của người chơi sẽ dựa trên giá SLP tại thời điểm họ bán.

Axie Infinity

2. Decentraland

Decentraland là một trong những game khá phổ biến. Dự án này được bắt đầu từ năm 2017 thông qua một ICO. Decentraland là một thế giới ảo, vũ trụ song song được chạy trên Ethereum. Tại đây, người chơi có thể tạo, trải nghiệm và kiếm tiền từ các nội dung, ứng dụng khác nhau trên game. Người chơi có thể mua đất và xây dựng để có thể kiếm tiền từ nó.

3. Alice- My Neighbor Alice

Đây cũng chính là một trong những tựa game được nhiều người chơi nhất hiện nay. Tựa game này được xây dựng  trên mạng lưới Chromia vừa được ra mắt hồi tháng 3/ 2021. Cơ chế hoạt động của game này vô cùng đơn giản.

Trong game, bạn có thể mua được các hòn đảo ảo, thu thập được các vật phẩm trò chơi và cũng có thể tương tác được với những người chơi khác. Người chơi có thể làm nhiệm vụ hoặc giúp đỡ hàng xóm để kiếm phần thưởng. Bạn có thể dùng phần thưởng này để mua các tài sản trong game và bán chúng trên thị trường NFT.

Những NFT này là các nhà cửa, động vật, thực vật và các vật phẩm trong game. Thậm chí, bạn có thể cho người khác thuê các mặt hàng này.

Alice- My Neighbor Alice

4. Crypto Kitties

Crypto Kitties là một game blockchain được sáng tạo bởi Dapper Labs. Trò chơi này cho phép bạn nhân giống và thu nhập mèo ảo dựa trên blockchain Ethereum. Sau khi bạn xây dựng bộ sưu tập thì bạn có thể tham gia vào các trận đấu và giải câu đố tại Kitty Verse.

5. Sorare

Sorare cũng là một trò chơi NFT Play to Earn bóng đá giả tưởng. Người chơi có thể xây dựng, quản lý nhóm ảo của mình. Đây là một trò chơi  NFT trên mạng Ethereum phổ biến nhất hiện nay. Doanh số hàng ngày đạt được của game là 159.000$.

Trên đây là một số chia sẻ để giúp bạn đọc hiểu được Play to Earn là gì và các khía cạnh liên quan khác. Hy vọng những bài viết này của kienthucphanmem.com sẽ giúp bạn có được kiến thức hữu ích hơn về loại game này. Tuy nhiên, đây chỉ là bài viết chia sẻ thông tin chứ không phải là lời kêu gọi đầu tư. Bởi vì đầu tư tài chính luôn có tiềm ẩn các rủi ro nên bạn phải chịu trách nhiệm với hành động đầu tư của mình.

Ban biên tập: Kiến Thức Phần Mềm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *