URL là gì? Hướng dẫn cách lấy URL của web

Có lẽ bạn đã không ít lần nghe đến thuật ngữ URL. Đây là một trong những yếu tố SEO quan trọng giúp trang web của bạn có xếp hạng cao. Tuy nhiên, để có thể thực hiện tối ưu hóa URL cho SEO thì bạn cần phải hiểu rõ URL là gì và cách lấy URL của web. Do đó, trong bài viết hôm nay của Kiến Thức Phần Mềm sẽ cung cấp tất cả những thông tin có liên quan về URL để bạn đọc tham khảo.

Tổng quan về URL

URL là gì?

URL là chữ viết tắt của từ tiếng Anh “Uniform Resource Locator“. Từ này được tạm dịch sang tiếng Việt là “Trình định vị tài nguyên thống nhất“. Thực chất URL là một đường dẫn liên kết đến trang web, tham chiếu tới đến những tài nguyên trên Internet. Đường dẫn này là một đoạn text có thể đọc được thay cho các địa chỉ IP mà máy tính dùng để liên hệ đến máy chủ (server).

Bạn có thể hiểu đơn giản là mỗi trang web sẽ giống như một ngôi nhà, chúng sẽ có địa chỉ IP riêng. Địa chỉ IP là một dãy số dài, phức tạp và rất khó nhớ. Để giúp cho chúng ta có thể nhớ được và truy cập vào thì địa chỉ IP này sẽ chuyển sang ngôn ngữ text phù hợp. Địa chỉ của dạng chữ này sẽ được gọi là đường dẫn URL. Nhiệm vụ của URL là dẫn chúng ta đến đúng trang web mà chúng ta đang cần tìm.

URL dẫn người dùng đến đúng trang web

Điều kiện thiết lập URL

  • URL phải có ít hơn 2048 ký tự để nó có thể hiển thị được trên các trình duyệt như trình duyệt Chrome, Cốc cốc, Firefox, IE,…
  • Sử dụng dấu gạch chéo “/” để ngăn cách thư mục và dấu “-” để ngăn cách các từ.
  • Không dùng dấu “_” hoặc dấu cách.
  • Không dùng chữ tiếng Việt có dấu như: â, ê, ư…

Phân loại URL

Hầu hết tất cả các website đều sẽ có cả 2 loại URL bao gồm:

  • URL động (?id=..)
  • URL tĩnh (.html)

URL động (?id=..)

URL động là loại URL có thể thay đổi. Thường thì các diễn đàn hoặc các trang web có thiết kế mã nguồn mở sẽ dùng loại URL này. URL động là loại URL được đánh  giá là không thân thiện với công cụ tìm kiếm.

URL tĩnh (.html)

URL tĩnh là đường dẫn không thể thay đổi. So với URL động thì loại đường dẫn này được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm vì nó được index nhanh hơn.

Các thành phần cơ bản trong URL

Thông thường, một đường dẫn URL sẽ bao gồm một thành phần cơ bản như sau:

  • Giao thức: http, https, FTP…
  • World Wide Web: www (có thể không có thường gọi là non-www)
  • Domain – Tên miền Ví dụ: https://tino.org
  • Cổng giao tiếp (port): 443, 80, 2082, 2222…

Ví dụ đầy đủ một đường dẫn URL đầy đủ:  “https://viettelidc.com.vn/tin-tuc/server-la-gi-may-chu-la-gi-nhung-dieu-can-biet-ve-server”

Các thành phần cơ bản của một đường dẫn URL

Scheme –  giao thức kết nối

Giao thức kết nối chính là phần mở đầu của URL. Phần này kết thúc trước dấu hai chấm” : “. Phần giao thức là phần thể hiện cách thức truyền tải dữ liệu giữa trình duyệt và server. Một số loại scheme thường gặp hiện nay bao gồm:

  • HTTP: Giao thức kết nối này giúp xác định các hành động của máy chủ với thao tác của người dùng trên trình duyệt web bằng những lệnh nhất định. HTTP sẽ dùng Port 80 để thực hiện giao tiếp.
  • HTTPS: Giao thức kết nối này sử dụng SSL – Secure Socket Layer để có thể đảm bảo truyền dữ liệu an toàn giữa web server đối với trình duyệt website. HTTPS sẽ dùng port 433 để thực hiện truyền dữ liệu.
  • FTP: Giao thức kết nối chuyển đổi file qua lại giữa trình duyệt và web server.

Thông thường, bạn sẽ không cần phải gõ scheme trước URL. Khi bạn gỗ phần URL còn lại thì trình duyệt web sẽ tự lựa chọn phương thức phù hợp cho nó. Đối với một số URL, bạn sẽ phải tự gõ scheme để có chọn phương thức kết nối.

Authority – nhà cung cấp

Authority là tất cả các phần còn lại của URL. Phần này của URL sẽ được chia thành nhiều phần khác nhau như:

Tên miền cấp cao nhất hay còn được gọi là Top-Level Domain: .com, .net, .vn, .us, ….

Tên miền phụ  hay còn được gọi là Subdomain

Thông tin người dùng: Phần này có chứa tên người dùng và mật khẩu. Ví dụ: //username:password@www.example.com, trong đó, “username:password”. Đây chính là phần thông tin người dùng, nó được liên kết với tên máy chủ  bằng “@”.

Số cổng: Thiết bị dùng địa chỉ IP để tiếp nhận thông tin đến các máy chủ phù hợp ở trên mạng internet. Ví dụ như “//www.example.com:8080”. Trong đó “8080” chính là phần địa chỉ IP, nó liên kết với hostname bằng dấu hai chấm “:”.

Thành phần bổ sung

Có 3 thành phần bổ sung khác dành cho phần Authority của đường dẫn URL đó là:

  • Path (đường dẫn)
  • Query (Truy vấn)
  • Fragment (phân mảnh)

Thành phần bổ sung

Path –  đường dẫn

Đường dẫn này sẽ được tính bắt đầu từ dấu gạch chéo “/”. Những dấu gạch chéo này sẽ tiếp tục thực hiện việc phân chia giữa các thư mục và các thư mục con. Ví dụ như đường dẫn URL: “www.example.com/folder/subfolder/filename.html”.

Nếu đường dẫn URL đưa bạn đến đúng máy chủ thì Path sẽ đưa bạn đến đúng thư mục hoặc các file trên máy chủ đó.

Query –  Truy vấn

Truy vấn là phần hỗ trợ trong tìm kiếm. Phần truy vấn này sẽ được bắt đầu bằng dấu hỏi chấm đến phần sau đường dẫn. Hoặc sau tên máy chủ nếu đường URL đó không có đường dẫn.

Ví dụ: Khi tìm từ “cách lấy url của web” trên Google, ta có: https://www.google.com/search?q=c%C3%A1ch+l%E1%BA%A5y+url+c%E1%BB%A7a+web&rlz=1C1GCEA_enVN953VN953&oq=c%C3%A1ch+l%E1%BA%A5y+url+c%E1%BB%A7a+web&gs_lcrp=EgZjaHJvbWUyBggAEEUYOTIICAEQABgWGB4yCAgCEAAYFhgeMggIAxAAGBYYHjIGCAQQRRg90gEHODcxajBqN6gCALACAA&sourceid=chrome&ie=UTF-8

Trong đó, sau dấu chấm hỏi “?” là 2 phần của truy vấn:

  • URL cho tìm kiếm là ở phần: “search?q=”
  • Từ khóa đã được mã hóa: “cách lấy url của web…”

Fragment – phân mảnh

Phân mảnh sẽ được bắt đầu bằng một dấu thăng (#) và nó được dùng để xác định vị trí cụ thể của website.

Vai trò quan trọng của việc tối ưu URL

Việc tối ưu URL sẽ giúp cho website của bạn:

  • Tăng thứ hạng của website trên SERPs
  • Khi người dùng nhìn thấy URL của bạn thì xác suất họ nhấp chuột sẽ cao hơn. Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ cao hơn, mang đến doanh thu cao hơn.
  • Tối ưu URL có thể nhớ và gõ lại URL khi muốn truy cập vào lần sau. Trong trường hợp bạn xây dựng backlink, anchor text URL trong khi SEO thì sẽ giúp chúng ta xây dựng từ khóa đa dạng rất tốt.

Tối ưu URL giúp tăng hạng trang web của bạn trên Google

Như thế nào là một URL tối ưu

Người dùng website thường dùng đường dẫn URL để miêu tả một site hay page. Những tiêu chuẩn cần có của một đường dẫn URL là:

  • Dẫn về địa chỉ một cách chính xác.
  • Ngắn gọn, không quá dài và không được viết dấu.
  • Đường dẫn mang tính miêu tả để người dùng có thể dễ dàng nhận biết được trang web của bạn.
  • Không viết có dấu hay viết vào nhiều kí tự đặc biệt
  • Chứa keyword (từ khóa) để giúp làm tăng traffic cho web. Ngoài ra nó còn góp phần nâng cao thứ hạng của website trên Google.
  • Hạn chế dẫn về các thư mục con. Nếu cấu trúc web có nhiều cấp độ file, thì trên đường dẫn URL cũng cần phải được thể hiện điều này bằng các folder và subfolder.
  • Đường dẫn URL có khả năng siêu liên kết cho các website.
  • URL được sử dụng để định vị địa chỉ site trên Internet, có thể là địa chỉ của một trang web, một webpage, một wap hoặc cũng có thể là một bài đăng cụ thể nào đó trên website.

Độ dài tối ưu của một URL

  • Độ dài trung bình của đường dẫn URL cho Gmail: 59 ký tự.
  • Độ dài trung bình của đường dẫn URL cho Webmaster Tools: 90 ký tự.
  • Độ dài trung bình của đường dẫn URL cho blog Google: 76 ký tự.
  • Độ dài tối đa của đường dẫn URL để nó có thể được hiển thị trên trình duyệt Chrome, Cốc cốc, Firefox, IE,…: 2048 ký tự.

Cách nhận biết một đường dẫn URL có an toàn hay không?

Một số thao tác giúp bạn kiểm tra được thuộc tính target của link:

  • Bước 1: Lấy URL của trang web mà bạn đang muốn kiểm tra. Sau đó bạn nhấp chuột phải vào đường link để copy thuộc tính target của một link.
  • Bước 2: Bạn sao chép thuộc tính target của đường link trên bộ nhớ máy tính:
  • Sao chép link address (nếu dùng trình duyệt Google Chrome),
  • Sao chép link location (Firefox)
  • Sao chép shortcut (Internet Explorer).
  • Bước 3: Bạn dán vào các tool kiểm tra đường dẫn URL dưới đây để kiểm tra: Norton Safe Web, SiteAdvisor (by McAfee), Browser Defender, URL Void

Trang web kiểm tra đường link

Cách lấy URL của web

Để lấy đường dẫn URL của website, bạn chỉ cần thực hiện theo 5 bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Bạn tìm kiếm trang mà bạn đang muốn trên Google theo từ khóa. Ví dụ: “cách lấy URL của web”.

Tìm kiếm “cách lấy URL của web”

Bước 2: Sau đó, bạn nhấp vào kết quả tìm kiếm có URL mà bạn cần. Nó sẽ dẫn bạn đến trang web.

Nhấp vào kết quả tìm kiếm để dẫn đến trang web cần tìm

Bước 3: Trong thanh địa chỉ của trình duyệt web ở đầu trang, bạn hãy nhấp một lần để có thể chọn toàn bộ URL.

Bước 4: Bạn nhấp chuột phải vào URL đó sau đó nhấn chọn Sao chép.

Chọn Copy

Bước 5: Bây giờ, bạn chỉ cần dán URL bằng cách nhấp chuột phải vào vị trí mà bạn đang cần dán sau đó chọn Dán.

Cách tối ưu URL

Tối ưu nội dung đường dẫn URL

Việc tối ưu nội dung trên đường dẫn URL sẽ giúp nó phù hợp hơn với thuật toán của Google:

  • Từ khóa: Bạn nên đặt từ khóa ở đầu tiên trong nội dung của một đường link URL.
  • Nội dung đường dẫn cần ngắn gọn, súc tích và mang tính mô tả để người dùng có thể nhìn vào đường dẫn URL. Họ có thể dễ dàng hiểu được nội dung trong website là gì.
  • Giới hạn ký tự của URL chỉ ở khoảng 10 từ hoặc là 96 ký tự.
  • Stop words: Bạn nên chú ý tránh sử dụng các stop words như a, be, in, me, on, of, and đối với tiếng Anh. Hoặc đối với tiếng Việt là các từ như cái, là, trong, tôi, trên, của. Đây là những từ sẽ “không gây hứng thú” Google. Thuật toán của Google sẽ dễ dàng bị bỏ qua một phần hoặc toàn bộ những nội dung có chứa từ này.

Cách tối ưu đường dẫn URL là cần tối ưu cả nội dung và cấu trúc

Tối ưu cấu trúc đường dẫn URL

Ngoài việc tối ưu nội dung thì tối ưu cấu trúc cũng là việc cần thiết. Chúng ta cần phải tối ưu những yếu tố sau:

  • Đường dẫn URL không nên chứa các ký tự lạ như _, ^, %, #, &. @. ?,… Bởi vì những ký tự này sẽ làm Google không nhận diện được liên kết của trang web.
  • Nên dùng đường dẫn URL tĩnh thay vì URL động. URL Friendly là loại URL có sự kết hợp giữa URL tĩnh và từ khóa có mô tả nội dung bài viết. Thực tế, Google sẽ thích website tĩnh (dạng .html) hơn dạng URL động (dạng ?id=..).
  • Khi Google đã index được cấu trúc URL, bạn cần giữ nguyên và không cần thay đổi bất cứ thứ gì nữa. Nếu có một lý do khiến bạn bắt buộc phải thay đổi thì bạn nên sử dụng redirect 301 để có thể chuyển URL cũ sang mới.
  • Đường dẫn URL cần hạn chế có nhiều thư mục con: Có nghĩa là URL không nên đi qua nhiều trang chính mới có thể đến được trang cần SEO. Google sẽ không đánh giá cao điều này. URL được tối ưu nên được dẫn về đúng trang có bài viết cần SEO mà không có nhiều thư mục nhỏ.

Trên đây, chúng ta đã vừa cùng nhau đi tìm hiểu về URL. Chắc hẳn khi theo dõi đến đây thì bạn đã biết URL là gì, cách lấy URL của web và cách tối ưu nó một cách cơ bản rồi phải không nào.

Ban biên tập: Kiến Thức Phần Mềm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *