Kinh doanh spa là một trong những ngành hot hiện nay do nhu cầu làm đẹp đang ngày một tăng cao. Để spa có thể hoạt động hiệu quả, đòi hỏi chủ cửa hàng phải có đầy đủ kỹ năng, kinh nghiệm trong quản lý. Dưới đây là một số điều cần lưu ý để có thể quản lý spa hiệu quả giúp tăng doanh thu, nhanh thu lợi nhuận.
9 Gợi ý giúp quản lý spa hiệu quả trong thời đại 4.0
Có rất nhiều nhà kinh doanh đã phải đóng cửa cửa hàng chỉ sau 1 năm, thậm chí 6 tháng hoạt động vì không thu hút được khách hàng, không có doanh thu. Điều này xuất phát từ việc chưa có chiến lược, kế hoạch quản lý spa. Dưới đây là một số kinh nghiệm quản lý spa hiệu quả bạn có thể tham khảo và áp dụng.
1. Đặt mục tiêu rõ ràng
Mục tiêu chính là yếu tố quan trọng nhất, quyết định mọi công việc chúng ta làm, đồng thời giúp cửa hàng spa có được thành công. Bạn cần đặt mục tiêu rõ ràng về tài chính, chi tiêu cũng như mục tiêu của cá nhân mình.
- Mục tiêu tài chính: Quản lý tài chính là điều rất quan trọng, bạn cần chia ra từng khoản thu nhập theo ngày, tuần, tháng,… và đưa ra kế hoạch để có thể đạt được mục tiêu này.
- Mục tiêu về khách hàng: Khách hàng chính là người mang đến doanh thu, lợi nhuận cho cửa hàng. Do đó, bạn phải lên mục tiêu 1 ngày, 1 tháng tiếp cận được bao nhiêu khách hàng. Từ đó bạn sẽ có kế hoạch chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt nhất.
- Mục tiêu marketing: Các hoạt động marketing đều hướng đến một mục tiêu duy nhất là tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ khách mua hàng, sử dụng dịch vụ, hay đơn giản là tăng độ nhận diện thương hiệu. Do đó, để việc quản lý spa hiệu quả, bạn cần lên mục tiêu và kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.
2. Chuẩn bị kỹ giúp quản lý spa hiệu quả
Kinh doanh không phải việc đơn giản, đó cũng không phải là việc bạn thích là làm. Chủ spa cần có sự chuẩn bị chu đáo về nhân sự, sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là tài chính. Ngoài ra, trong kinh doanh spa, để thu hút khách hàng, tạo dựng niềm tin, giữ chân khách hàng bạn cần chú ý cả những yếu tố như địa điểm mở spa, chính sách chăm sóc, dịch vụ marketing,… Từ đây bạn cũng cần có kế hoạch phân bổ nguồn lực cho những yếu tố này.
Nếu có thể, bạn hãy đầu tư địa điểm đẹp, gây được sự chú ý, không gian sang trọng và bắt mắt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đào tạo nhân viên về thái độ, kiến thức, những kỹ năng cần có trong công việc. Về marketing, hãy chọn chiến lược phù hợp và phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân cũng như đối thủ.
3. Lập kế hoạch kinh doanh
Để quản lý spa hiệu quả, đồng thời đạt được những mục tiêu kinh doanh, nhà quản lý cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể. Tất cả cần được cụ thể hóa bằng những con số để dễ dàng đo lường, đánh giá cũng như kiểm soát.
Kế hoạch kinh doanh chính là kim chỉ nam để mọi việc đi đúng hướng, tránh được những rủi ro và sai sót không đáng có. Tuy nhiên, khi xây dựng, bạn cần đảm bảo nó phù hợp với mục tiêu kinh doanh, ngân sách của công ty cũng như lĩnh vực hoạt động.
4. Quản lý tài chính
Quản lý spa hiệu quả khi bạn kiểm soát tốt tài chính của cửa hàng. Nếu không thể cân đối dòng tiền vào, dòng tiền ra thì bạn rất khó đạt được mức lợi nhuận mà mình mong muốn.
Có một điều cực kỳ quan trọng mà khi kinh doanh spa bạn cần chú ý đó là điểm hòa vốn. Khi xác định rõ điểm này bạn sẽ hình dung rõ ràng được sự phát triển của cửa hàng trong tương lai.
Quản lý tài chính cũng liên quan nhiều đến chiến lược định giá dịch vụ phù hợp, thay vì đưa ra giá quá cao khiến khách hàng không đồng ý hoặc giá quá thấp khiến cửa hàng bị thua lỗ. Cuối cùng, nhà quản lý phải nắm rõ doanh thu, chi phí, lợi nhuận theo từng thời điểm và có những điều chỉnh phù hợp nhất.
*** Tìm Hiểu Thêm: Phần Mềm Quản Lý Spa Giúp Quản Lý Thu Chi Cực Kỳ Hiệu Quả
5. Hiểu về pháp lý, các hình thức kinh doanh
Vấn đề pháp lý trong kinh doanh cực kỳ quan trọng, bạn cần nắm rõ các thủ tục, giấy tờ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của spa, đảm bảo trong quá trình kinh doanh không xảy ra những rắc rối hay sự cố nào liên quan đến pháp luật.
Hiện nay, kinh doanh spa thường theo 4 hình thức là: Day spa, hotel spa, medical spa và destination spa. Bạn cần xác định được chính xác hình thức kinh doanh của tiệm mình dựa theo những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân. Từ đó bạn sẽ dễ dàng lên được kế hoạch mua sắm các trang thiết bị, máy móc, các thiết kế spa cùng những giấy tờ kinh doanh liên quan.
6. Lắng nghe ý kiến từ khách hàng
Quản lý spa hiệu quả đòi hỏi bạn phải biết lắng nghe những phản hồi, góp ý từ khách hàng. Điều này không chỉ phản ánh tình hình kinh doanh, chất lượng dịch vụ mà còn giúp bạn có những chính sách điều chỉnh phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng.
Để nâng cao sự hài lòng cho khách hàng, nâng cao trải nghiệm và xây dựng được hình ảnh một spa chuyên nghiệp thì việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến khách hàng là rất quan trọng. Đây cũng chính là cơ hội để khắc phục những thiếu sót của cửa hàng.
7. Cập nhật xu hướng làm đẹp
Spa quan trọng nhất vẫn là làm đẹp cho chị em phụ nữ vậy nên tiệm của bạn cần cập nhật các xu hướng làm đẹp để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng. Đây là cũng là điều giúp cửa hàng của bạn tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ.
Nhà quản lý hãy nhanh chóng thu thập thông tin, nhanh nhạy với các tình huống để áp dụng vào mô hình kinh doanh của cửa hàng. Sau đó, hãy đào tạo đội ngũ nhân viên để mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.
8. Tối ưu thời gian cho khách hàng
Bạn chỉ quản lý spa hiệu quả khi tiết kiệm được thời gian cho khách hàng. Rất nhiều spa không chuyên nghiệp khiến khách chờ đợi lâu, không chăm sóc khách chu đáo, khiến họ tốn kém thời gian. Điều này sẽ khiến khách không hài lòng và chắc chắn sẽ không quay trở lại cửa hàng của bạn.
Để khắc phục tình trạng này, bạn cần đưa ra quy trình làm việc đồng bộ cho nhân viên, từ việc hẹn lịch, tiếp đón cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi dùng dịch vụ.
#9. Quản lý spa hiệu quả bằng phần mềm
Để tăng sự chuyên nghiệp, đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí khi bán hàng, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý spa. Đây là giải pháp cực kỳ thông minh, giúp bạn quản lý mọi hoạt động của cửa hàng một cách hiệu quả và khoa học.
Giải pháp này cũng giúp kiểm soát các hoạt động kinh doanh từ xa, bạn không cần đến công ty nhưng vẫn có thể đánh giá được tình hình hoạt động của cửa hàng, biết được những vấn đề đang xảy ra. Có thể nói, phần mềm chính là công cụ tuyệt vời mà spa cần có trong thời đại công nghệ như hiện nay.
Một số kỹ năng quan trọng giúp quản lý spa hiệu quả
Bên cạnh những nhiệm vụ kể trên thì bạn cũng cần có những kỹ năng sau đây để giúp quản lý spa hiệu quả:
- Có chuyên môn về spa: Bạn cần có kiến thức về ngành, am hiểu các kỹ thuật chăm sóc da, hiểu thị trường, hiểu về ngành và biết về các sản phẩm làm đẹp để tư vấn cho khách hàng.
- Xử lý rủi ro phát sinh: Kinh doanh có thể gặp phải rất nhiều rủi ro mà bạn không thể lường trước được. Hãy là một người khéo lóe, linh hoạt để xử lý được mọi tình huống một cách êm đẹp, tránh gây ra khó chịu cho cả nhân viên cũng như khách hàng.
- Kỹ năng quản trị nhân sự: Nhà quản lý cần giúp nhân viên hiểu được tầm quan trọng của việc thân thiện, nhiệt tình với khách hàng. Bên cạnh đó, hãy khích lệ nhân viên khi khó khăn, khen thưởng họ khi họ hoàn thành công việc xuất sắc, quan tâm đến họ nhiều hơn.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Hãy chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng dịch vụ. Mọi việc thực hiện phải đảm bảo khách hàng hài lòng, kích thích khách quay trở lại cửa hàng vào lần sau. Khi khách hàng đã tin tưởng spa thì họ sẽ giới thiệu đến nhiều người và giúp hình ảnh spa được tăng cao.
Trên đây là một số cách quản lý spa hiệu quả bạn cần biết và có thể áp dụng cho cửa hàng của mình. Quản lý spa rất quan trọng và đòi hỏi bạn cần có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, do đó bạn hãy hoàn thiện bản thân, bổ sung thêm nhiều kiến thức để phát triển cửa hàng và thu nhiều lợi nhuận.
Tham khảo thêm tại:
- Địa chỉ: Tầng 18, Toà nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Liên hệ hành chính: 0866 739 388
- Liên hệ tư vấn: 0822 4588 99
- Email: contact@weupgroup.vn
Theo: KTPM