Học cách bán hàng online đơn giản mà hiệu quả thời 4.0

Học cách bán hàng online trong thời đại 4.0 không chỉ giúp bạn kiếm thêm thu nhập mà còn mang đến cơ hội phát triển nghề nghiệp mới vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, công việc kinh doanh trực tuyến không đơn giản như bạn tưởng bởi có rất nhiều yếu tố cần phải cân nhắc. Ví dụ như nguồn vốn, mặt hàng, địa điểm kinh doanh, đầu mối nhập hàng… Hãy cùng kienthucphanmem.com tìm hiểu rõ hơn về cách bán hàng online hiệu quả trong bài viết sau đây nhé.

Chuẩn bị trước khi bán hàng online

Trước khi bắt tay vào kinh doanh một hay nhiều sản phẩm nào đó trên mạng, bạn nên có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Dưới đây là một số việc cần làm để giảm thiểu rủi ro trong quá trình bán hàng trực tuyến:

Nghiên cứu nhu cầu thị trường và lựa chọn sản phẩm kinh doanh

Việc đầu tiên bạn cần làm đó là tìm hiểu xem nhu cầu thị trường đang biến động ra sao, những sản phẩm nào đang được ưa chuộng, có những ngách nào để kinh doanh hiệu quả và đạt lợi nhuận cao… Có rất nhiều phương pháp nghiên cứu thị trường như:

  • Tìm hiểu trên các nền tảng mạng xã hội: Zalo, Instagram, Facebook…
  • Tham gia các hội nhóm, diễn đàn hay chuyên trang review để nghiên cứu các mặt hàng hot, phân tích những nhu cầu của khách hàng và các vấn đề mà họ đang phải đối mặt
  • Truy cập vào các website phân tích từ khóa như Google Trends, Keywordtool.io, Ahrefs… để tìm ra những từ khóa được nhiều người tìm kiếm hàng đầu
  • Nghiên cứu các ngành hành, mặt hàng bán chạy trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki…

Nghiên cứu nhu cầu thị trường vô cùng quan trọng khi học cách bán hàng online

Tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh và những khách hàng tiềm năng

Khi đã xác định được nhu cầu thị trường và mặt hàng muốn bán, lúc này bạn cần nghiên cứu xem những đối thủ cạnh tranh của mình đang kinh doanh ra sao, đạt được hiệu quả đến đâu, những khách hàng của họ hài lòng và không hài lòng ở điểm gì.

Tiếp theo, bạn cần tìm ra được tệp khách hàng chính của mình là những ai. Hãy trả lời một loạt các câu hỏi như: độ tuổi/giới tính/nghề nghiệp của khách hàng là gì, họ quan tâm đến những vấn đề gì, thói quen của họ khi mua sắm trực tuyến, tâm lý của họ ra sao… Thấu hiểu khách hàng là điều vô cùng quan trọng để kinh doanh có hiệu quả.

Xác định mô hình kinh doanh

Hãy đưa ra quyết định xem bạn muốn kinh doanh quy mô nhỏ hay lớn. Mô hình bán hàng nhỏ lẻ sẽ giúp giảm thiểu rủi ro nhưng ít lời lãi, giá đầu vào trên từng sản phẩm cao. Còn bán hàng quy mô lớn sẽ giúp bạn được hưởng mức giá hời khi nhập hàng và thu được nhiều lợi nhuận hơn, tuy nhiên rủi ro thua lỗ là rất lớn.

Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp

Bán hàng đa kênh hiện nay đang là lựa chọn số 1 của các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh online. Bạn có thể tham khảo một số kênh bán hàng miễn phí sau đây:

  • Các trang thương mại điện tử: Hiện nay các trang thương mại điện tử tại Việt Nam như Tiki, Sendo, Lazada, Shopee… đều không yêu cầu chi phí khi bạn đăng bán các sản phẩm của mình. Rất nhiều gian hàng đã kinh doanh thành công trên những nền tảng này và ghi nhận doanh số hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng. Nếu đang học cách bán hàng online miễn phí thì bạn không nên bỏ qua các trang TMĐT này.
  • Các trang mạng xã hội: Các trang mạng xã hội luôn thu hút lượng người dùng đông đảo tại Việt Nam. Trong đó nổi bật nhất là những cái tên như Instagram, Zalo, Facebook, TikTok… Để thu hút thêm lượt tương tác, bạn có thể bán hàng livestream với một kịch bản được chuẩn bị sẵn. Ngoài ra, các cửa hàng được thiết kế đẹp mắt trên Instagram cũng sẽ nhận được rất nhiều sự chú ý.
  • Website ngách: Những trang web ngách kinh doanh online tại Việt Nam chưa được đầu tư bài bản và còn khá nhiều tiềm năng để bạn khai thác. Tỉ lệ khách hàng chủ động tìm đến các website ngách sẽ luôn cao hơn, từ đó mang đến cho bạn nhiều cơ hội kiếm được lợi nhuận hơn.

Học cách bán hàng online và lựa chọn kênh bán hàng phù hợp

Xem thêm: Những cách kiếm tiền online uy tín mà bạn nên tham gia

Muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu? Cách tìm kiếm nguồn hàng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các bước trên, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng. Nếu đang băn khoăn về các kênh nhập hàng phù hợp thì bạn hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Nhập hàng bằng cách tìm kiếm trên Google

Đây chắc hẳn là cách tìm kiếm nguồn hàng đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến. Rất đơn giản, bạn chỉ việc gõ từ khóa mặt hàng kèm theo những từ như: giá sỉ, bỏ sỉ, nguồn sỉ… là sẽ tìm được rất nhiều đơn vị cung cấp.

Sau khi đã nhận được danh sách kết quả tìm kiếm, bạn hãy click vào từng kết quả và tìm hiểu kỹ càng về uy tín của nhà cung cấp, nghiên cứu nguồn gốc sản phẩm, so sánh giá bán… Tốt nhất bạn nên liên hệ trực tiếp để được tư vấn tận tình nhất.

Nhập hàng từ Facebook

Nếu chịu khó tìm kiếm trên các diễn đàn, hội nhóm có chủ đề liên quan đến mặt hàng bạn kinh doanh, bạn sẽ thấy rất nhiều đơn vị quảng bá các mặt hàng bán sỉ để bạn lựa chọn. Thậm chí bạn có thể nhập trực tiếp từ khóa mong muốn lên thanh tìm kiếm để nhận được thông tin phù hợp.

Gõ từ khóa mặt hàng để tìm kiếm nguồn hàng trên Facebook

Nhập hàng từ nước ngoài

Nếu muốn nhập hàng từ Trung Quốc, bạn có thể thử một trong 2 cách sau đây:

  • Sang trực tiếp Quảng Châu (Trung Quốc) để tìm người bán, thương lượng giá cả rồi tìm đơn vị uy tín để vận chuyển về Việt Nam. Tuy nhiên phương pháp này chỉ hợp lý nếu bạn nhập số lượng hàng lớn, có nguồn vốn ban đầu kha khá để đi sang tận Trung Quốc.
  • Truy cập các website thương mại điện tử của Trung Quốc như 1688, Alibaba, Taobao… Sau đó bạn hãy lưu lại đường link sản phẩm, tìm đối tác chuyển hàng từ Trung Quốc và cung cấp link sản phẩm cho họ để họ giao hàng tận nơi cho bạn.

Ngoài ra bạn cũng có thể nhập hàng từ các quốc gia khác như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Nhập hàng từ các khu chợ đầu mối

Vậy muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu? Tại Việt Nam cũng có rất nhiều các khu chợ đầu mối để bạn nhập sỉ hàng hóa như:

  • Hà Nội: chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân, chợ Long Biên, chợ Phùng Khoang…
  • TPHCM: chợ Bình Điền, chợ Hạnh Thông Tây, chợ Hóc Môn, chợ đầu mối Thủ Đức, chợ Tân Bình, chợ Kim Biên…
  • Các khu vực biên giới: chợ Tân Thanh (Lạng Sơn), chợ Mộc Bài (Tây Ninh), chợ Móng Cái (Quảng Ninh)..

Đây là những khu chợ mà bạn có thể tìm thấy nhiều mặt hàng quần áo sỉ giá rẻ. Tuy nhiên bạn nên tìm kiếm và kiểm tra hàng kỹ lưỡng, tránh mua phải những loại hàng hóa chất lượng quá kém.

Bạn có thể nhập hàng kinh doanh online tại các khu chợ đầu mối

Xem thêm: Office 365 (Microsoft 365) nơi mua bản quyền rẻ nhất & hướng dẫn sử dụng

Học cách bán hàng online và một số mẹo bán hàng online đắt khách

Để sản phẩm dễ dàng tiếp cận khách hàng thì bạn hãy tham khảo một số những mẹo hữu ích sau đây:

Áp dụng chiến lược giá phù hợp

Chiến lược giá đóng vai trò vô cùng quan trọng, cụ thể có một số quy tắc về giá cả hàng hóa mà bạn nên lưu ý như:

  • Quy luật 100: Ví dụ như thay vì giảm giá một chiếc áo từ 60.000đ xuống còn 30.000đ, bạn có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn bằng cách treo biển giảm giá 50%.
  • Số 9 diệu kỳ: Thay vì bán một sản phẩm với giá 1.000.000 đồng, bạn có thể gây ấn tượng mạnh hơn với giá bán không giảm quá nhiều, ví dụ như 999.000 đồng.
  • Tương phản: Giữa rất nhiều sản phẩm có giá 500.000 đồng, nếu khách hàng tìm thấy một mặt hàng có giá chỉ 400.000 đồng thì họ sẽ có xu hướng lựa chọn loại hàng hóa đó.

Viết bài quảng bá sản phẩm

Viết bài PR sản phẩm là cách thức quảng bá miễn phí nhưng mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên thường thì khách hàng sẽ đọc lướt qua bài viết rất nhanh. Vì vậy bạn hãy sáng tạo nội dung sao cho thật lôi cuốn để thu hút sự chú ý của họ.

Hình ảnh cũng là phương diện rất quan trọng. Bạn có thể cung cấp hình ảnh thật của sản phẩm rồi chỉnh sửa lại sao cho thật bắt mắt. Đây cũng là cách bán hàng trên Shopee hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Chạy quảng cáo

Nếu gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng thông qua các bài PR thì bạn có thể chi trả tiền để chạy quảng cáo. Các nền tảng chạy ad phổ biến nhất là Google, Facebook hay Zalo. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, tốt nhất bạn nên thuê các công ty marketing chuyên nghiệp để đạt được hiệu quả chạy ad tốt nhất.

Mẹo bán hàng online đắt khách bằng cách chạy Ad trên Zalo

Nâng cao độ uy tín của thương hiệu

Khách hàng chỉ quay lại với những đơn vị cung cấp uy tín. Bạn có thể nâng cao mức độ uy tín của mình bằng cách đưa ra mức giá hợp lý và phù hợp với chất lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng tận tình, áp dụng các chính sách đổi trả hợp lý… Như vậy bạn sẽ không chỉ tạo ra những khách hàng thân thiết mà họ còn giới thiệu bạn đến với nhiều người khác.

Tạo website bán hàng

Một trang web kinh doanh được đầu tư chuyên nghiệp, bài bản sẽ giúp xây dựng niềm tin đối với khách hàng. Khi phát triển web, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn tên miền phù hợp, tên miền có thể chứa từ khóa sản phẩm hoặc tên thương hiệu của bạn
  • Trang web cần cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ, có dấu “Đã thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương”
  • Bài viết PR sản phẩm đa dạng, đầy đủ thông tin quan trọng

Tạo Landing Page

Landing Page cũng là công cụ vô cùng hữu hiệu giúp bạn triển khai các chiến dịch quảng cáo để thu hút thêm khách hàng. Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ thiết kế Landing Page với mức chi phí khá rẻ.

Học cách bán hàng online tại nhà và cách tạo Landing Page để PR sản phẩm

Kinh doanh các sản phẩm bổ sung

Để tăng thêm giá trị đơn hàng, bạn nên giới thiệu khách hàng mua thêm những sản phẩm bổ sung. Ví dụ như kinh doanh quần áo có thể tư vấn khách lựa chọn thêm các loại phụ kiện.

Chăm sóc khách hàng thường xuyên

Để duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng thì việc chăm sóc, hỗ trợ khách hàng thường xuyên là vô cùng quan trọng. Bạn hãy update thông tin về sản phẩm thường xuyên, gửi tin nhắn tự động cho những người quan tâm về các đợt khuyến mại, gửi tặng khách hàng voucher giảm giá…

Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn trong quá trình học cách bán hàng online. Kinh doanh trực tuyến cũng tồn tại không ít rủi ro, vì vậy bạn hãy chuẩn bị thật kỹ càng để đối mặt với mọi tình huống nhé. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan: 10+ cách tắt quảng cáo YouTube trên tivi đơn giản, hiệu quả

Ban biên tập: Kiến Thức Phần Mềm

1/ Thuế thu nhập cá nhân khi bán hàng online là bao nhiêu?

Thuế thu nhập cá nhân khi bán hàng online được tính theo công thức như sau:
●     Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu áp dụng thuế GTGT x Tỷ lệ của thuế GTGT
●     Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu áp dụng thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

2/ Những kỹ năng cần có khi kinh doanh online là gì?

Khi bán hàng online, bạn nên trau dồi cho mình những kỹ năng sau đây:
●     Kỹ năng đánh giá chất lượng sản phẩm
●     Kỹ năng định giá sản phẩm
●     Kỹ năng giải đáp thắc mắc và tư vấn cho khách hàng
●     Kỹ năng xử lý tình huống, ứng xử khi nhận lời khen chê từ khách
●     Kỹ năng viết bài quảng bá, mô tả sản phẩm

3/ Muốn bán hàng online cần những gì?

Để kinh doanh online, bạn cần sở hữu công cụ tối thiểu là thiết bị kết nối mạng internet. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bước chuẩn bị đã được chia sẻ trong bài viết này.

4/ Bán hàng online nên bán gì?

Các sản phẩm kinh doanh online thường được chia thành 2 nhóm chính:
●     Mặt hàng giá trị thấp: Ví dụ như thực phẩm, đồ gia dụng, phụ kiện điện thoại, quần áo, mỹ phẩm… Những sản phẩm này đòi hỏi ít vốn đầu tư nhưng có tính cạnh tranh cao, vì vậy bạn cần xác định đúng tệp khách hàng và có chiến lược quảng bá hợp lý.
●     Mặt hàng giá trị cao: Để bán những sản phẩm cao cấp đòi hỏi bạn phải có tài chính vững mạnh và uy tín cao.

5/ Cách bán hàng online cho người mới bắt đầu như thế nào?

Nếu là người mới bắt tay vào kinh doanh online, bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau:
●     Có sự chuẩn bị kỹ càng
●     Sử dụng các công cụ phân tích thị trường
●     Tận dụng những nền tảng miễn phí
●     Tập trung vào một nền tảng bán hàng duy nhất rồi mới chuyển sang các nền tảng khác

6/ Tại sao bán hàng online không ai mua?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh doanh ế ẩm, trong đó phổ biến nhất là:
●     Lựa chọn không đúng sản phẩm kinh doanh
●     Không phân tích kỹ càng các đối thủ cạnh tranh
●     Kênh bán hàng không phù hợp
●     Không tạo được sự khác biệt
●     Không tận dụng các công cụ hỗ trợ kinh doanh trực tuyến
●     Chưa biết cách kinh doanh đa kênh…

7/ Các cách ship hàng online là gì?

Tự ship hàng: Nếu buôn bán nhỏ lẻ, số lượng khách hàng không nhiều và phạm vi chỉ quanh khu vực mình sinh sống thì bạn có thể chủ động tự mình ship hàng cho khách hàng.
●     Thuê shipper: Hãy tìm hiểu kỹ thông tin về shipper trước khi giao phó nhiệm vụ cho họ.
●     Giao cho các đơn vị vận chuyển: Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ ship COD. Ưu điểm của hình thức này là mức giá hợp lý tuy nhiên thời gian vận chuyển thường khá lâu, có thể mất vài ngày. Một số đơn vị vận chuyển uy tín có thể kể đến như Giao Hàng Tiết Kiệm, Giao Hàng Nhanh, Bưu điện, Viettel Post…
●     Gửi hàng thông qua công ty vận tải: Hầu hết các chành xe, đơn vị vận tải đều nhận ship hàng hộ như Thành Bưởi, Phương Trang…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *