Spam có nghĩa là gì? Cách để chặn spam Gmail, Facebook

Thuật ngữ spam không còn xa lạ gì đối với chúng ta trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay. Spam xuất hiện khắp mọi nơi từ Email đến các trang mạng xã hội như Facebook, Skype, Zalo, Messenger,.. Chúng đã mang đến không ít phiền phức và rắc rối cho nhiều người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ spam có nghĩa là gì và cách để xử lý chúng như thế nào. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đáp đáp tất cả những thắc mắc này.

Spam là gì?

Spam có nghĩa là gì? Spam là tên viết tắt của từ tiếng anh Stupid Pointless Annoying Messages. Dòng chữ này có nghĩa là những tin nhắn gây ra sự phiền toái, khó chịu và bực bội cho người nhận vì mang đến những thông tin không hữu ích. Spam là thư rác được gửi đi hàng loạt dưới dạng văn bản, cuộc gọi điện thoại hoặc các phương tiện truyền thông xã hội. Thường gặp nhất là những tin nhắn spam trong email.

Mặt khác, spam còn được định nghĩa là các tin nhắn không hữu ích, không liên quan hoặc không phù hợp được gửi hàng loạt tới các hội nhóm hoặc người dùng thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Trong thực tế, những ai có sử dụng email đều bị làm phiền bởi các tin nhắn rác trong suốt quá trình sử dụng và cảm thấy bực bội với những tin nhắn này.

Spam có nghĩa là gì?

Thuật ngữ spam có nguồn gốc từ đâu?

Có lẽ bạn đã nghe nhiều đến từ spam nhưng lại không biết thuật ngữ này xuất hiện từ đâu. Thư rác xuất hiện từ năm 1864, có nghĩa là chúng đã xuất hiện hơn một trăm năm trước khi có Internet. Chúng xuất hiện dưới dạng những bức điện quảng cáo trắng răng được gửi một cách hàng loạt cho các chính trị gia Anh.

Cho đến những năm 1980, trên BBS – đây là nơi người dùng có thể chia sẻ tệp, trao đổi tin nhắn và đăng thông báo, có xuất hiện các cuộc trao đổi trực tuyến và lúc này người dùng sẽ gõ từ “spam” nhiều lần để có thể át tiếng nhau.

Đến năm 1998, từ spam lần đầu tiên được thêm vào từ điển tiếng Anh New Oxford. Tuy nhiên, ở thời điểm này tin nhắn rác chưa được biết đến nghiêm túc cho đến khi có internet nổi lên. Chúng bắt đầu rộ liên khi con người bắt đầu liên lạc qua email vào đầu những năm 90. Spam còn được sử dụng để chỉ những bài đăng được xuất hiện với tần suất quá nhiều trên diễn đàn.

Chưa dừng lại ở đó, thư rác đầu tiên được trên Usenet có các nội dung về đường lối tôn giáo chính thống, các lời ca tụng chính trị về Cuộc diệt chủng Armenia và những cuộc  quảng cáo về các dịch vụ pháp lý thẻ xanh.

Mãi cho đến những năm 2000, các chính phủ trên thế giới có thể kể đến như Liên minh Châu Âu, Mỹ và Vương quốc Anh đã có các luật quản lý thư rác, các nội dung, hành vi gửi trên email.

Spam xuất hiện từ năm 1864

Mục đích của spam

Spam là những nội dung sẽ mang đến những cảm giác khó chịu cho người dùng. Tuy nhiên, spam ra đời cũng có những mục đích nhất định của riêng nó:

Mục đích quảng cáo

Nhiều doanh nghiệp đang muốn quảng cáo sản phẩm, thương hiệu của mình đến với nhiều khách hàng hơn. Họ mong muốn sẽ có  nhiều người hơn quan tâm đến các nội dung này và chuyển đổi sang hành vi mua hàng. Đây là một hình thức quảng cáo có hiệu quả cao và vấn đề spam sẽ không có gì nghiêm trọng nếu những thông tin đó được gửi 1 lần cho 1 người.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lại thực hiện gửi tin nhắn quá nhiều lần cho 1 người khiến cho hình thức này trở nên phản tác dụng. Khách hàng cảm thấy quá phiền phức và mất thời gian để xóa các tin nhắn vô ích này. Thậm chí, họ sẽ có ấn tượng xấu về thương hiệu của doanh nghiệp.

Spam để quảng cáo

Mục đích xấu như phát tán virus

Một vài đối tượng xấu cố ý gửi tin nhắn spam cho người dùng với mục đích phát tán các loại virus gây hại. Nếu bạn là người nhận không may nhận được tin nhắn này thì có thể bạn sẽ bị mất các thông tin, dữ liệu quan trọng bởi vì trong những tin nhắn đó có chứa các mã độc. Trong trường hợp nghiêm trọng thì những virus này có thể làm hỏng các thiết bị máy tính hoặc điện thoại của bạn.

Phát tán virus

Spam đơn thuần

Spam đơn thuần là tình trạng thường gặp ở các trang mạng xã hội nhưng nó không mang lại điều gì quá nghiêm trọng. Mục đích spam này thường được thể hiện qua các cách sau:

  • Mạng xã hội của bạn nhận được các thông báo về những bài đăng hình ảnh, status được
  • thả like ở trong cùng thời điểm.
  • Spam comment nhiều lần trong bài đăng trên mạng xã hội của một người dùng khác.
  • Spam inbox thường xuất hiện trong các cuộc trò chuyện giữa bạn bè khi người nhận được tin nhắn chưa trả lời tin nhắn.

Có thể thấy, những hành động spam này không mang nghĩa tiêu cực gì cả và thực chất nó cũng không thực sự được gọi là spam.

Ưu điểm và nhược điểm của spam

Ưu điểm của Spam

Mặc dù, khi nhắc đến spam thì người ta thường nghĩ đến những phiền toái mà nó mang lại. Tuy nhiên, spam cũng mang đến những lợi ích đáng kể như:

  • Thông tin đang muốn truyền tải sẽ được gửi đến nhiều người một cách nhanh chóng hơn. Bởi vì cách này có thể cùng lúc gửi đến nhiều địa chỉ/người nhận một cách dễ dàng với các phương tiện khác nhau.
  • Giúp doanh nghiệp có thể cập nhật các thông tin dịch vụ, sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, khai trương,… một cách nhanh chóng và hiệu quả tới khách hàng.
  • Có thể giúp duy trì các mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ. Đây cũng là cách để các doanh nghiệp có thể chăm sóc tệp khách hàng thân thuộc của mình.
  • Giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản tiền quảng cáo khá lớn, góp phần Remarketing hiệu quả.

Nhược điểm của Spam

Dĩ nhiên, không cần nói nhiều thì bạn có thể tự mình liệt kê ra được các tác hại sau đây:

  • Làm tiêu tốn thời gian của nhân viên văn phòng một cách vô bổ.
  • Có thể không cung cấp các thông tin hữu ích nên hầu như nó sẽ bị người dùng bỏ qua.
  • Làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh và danh tiếng các doanh nghiệp.
  • Đối với những tin nhắn spam có chứa nhiều mã độc nguy hiểm, nó sẽ tấn công, xâm hại các dữ liệu quan trọng gây rắc rối cho người dùng.
  • Đối với những website lạm dụng việc đi spam sẽ bị Google phạt và dần dần website này biến mất khỏi kết quả tìm kiếm của người dùng.

Spam gây ra những phiền toái nhất định cho người dùng

Hướng dẫn cách chặn spam trên Gmail và Facebook

Mặc dù không thể tránh khỏi hoàn toàn các tin nhắn rác nhưng bạn có thể thực hiện các thao tác để bảo vệ mình khỏi bị lừa đảo từ các tin nhắn này:

Báo cáo thư rác

Các nhà cung cấp email đã rất giỏi trong việc lọc thư rác khi cho chúng vào mục spam. Tuy nhiên, nếu như bạn có thấy có tin nhắn trong mục hộp thư đến thì bạn có thể báo cáo spam chúng. Tương tự như thế, đối với các cuộc gọi rác và tin nhắn văn bản khác, các nhà cung cấp dịch vụ cũng cho phép bạn báo cáo spam để lọc chúng lần sau.

Ngoài ra, bạn có thể chặn người gửi hoặc người gọi đã spam đến bạn. Bạn sẽ không còn nhận được các tin nhắn, cuộc gọi từ người đó. Báo cáo spam có thể giúp nhà cung cấp dịch vụ email hoặc dịch vụ điện thoại phát hiện spam và lọc chúng tốt hơn.

Một bước hữu ích khác là bạn có thể chủ động thêm người gửi mà bạn muốn nhận tin nhắn hay điện thoại vào danh sách liên hệ của mình.

Có mục spam trong email

Cách chặn spam trên Gmail

Nếu như bạn cảm thấy spam quá phiền phức trên email của mình. Bạn có thể thực hiện theo các bước đơn giản sau đây để ngăn chúng không còn xuất hiện trên gmail nữa:

Bước 1: Bạn cần phải chọn vào địa chỉ email mà bạn muốn chặn spam bằng cách nhấn vào email mà người khác đã gửi cho mình.

Chọn vào email muốn chặn

Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy chọn vào mục có dấu 3 chấm nằm ở góc phải của màn hình.

Bấm vào dấu 3 chấm
chọn chặn

Bước 3: Bạn hãy nhấp vào dấu ba chấm đó, sau đó chọn mục chặn địa chỉ email nữa là hoàn thành.

Bấm Ok là thành công

Nếu bạn đang dùng điện thoại để chặn tin nhắn rác thì hãy thực hiện theo các bước tương tự như sau:

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Gmail.

Tìm đến ứng dụng gmail

Bước 2: Chọn Hộp thư đến và mở tin nhắn của người mà bạn muốn chặn.

Click email người bạn muốn chặn

Bước 3: Chọn vào biểu tượng dấu 3 chấm bên góc phải màn hình điện thoại

Bước 4: Chọn vào Chặn “tên người dùng”.

Chặn người dùng

Bước 5: Màn hình hiển thị thông báo bạn đã chặn địa chỉ email thành công.

Thông báo hiển thị đã chặn thành công

Cách chặn spam trên Facebook

Tương tự như cách làm với gmail ở trên, bạn có thể chặn spam Facebook theo các bước sau đây:

Bước 1: Bạn hãy chọn Facebook của đối tượng mà bạn muốn chặn. Sau đó, bạn cũng bấm vào biểu tượng có dấu 3 chấm đã hiển thị trên biểu tượng của người đó.

Truy cập vào trang cá nhân người muốn chặn

Bước 2: Tiếp đến, bạn hãy bấm vào Chặn là được.

Vào dấu 3 chấm >> chọn Chặn

Lời kết

Trong bài viết trên đây, chúng tôi vừa cung cấp những thông tin giúp bạn hiểu được spam có nghĩa là gì. Ngoài ra, trong bài viết cũng có những thông tin khác như nguồn gốc, ưu nhược điểm và cách thoát khỏi những phiền phức mà spam mang lại cho bạn. Hy vọng đây là những thông tin thú vị về tin nhắn rác trong quá trình tìm hiểu về chúng.

Ban biên tập: Kiến Thức Phần Mềm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *