IDO Coin là gì? Hướng dẫn toàn tập cách tham gia IDO và mua IDO coin

IDO Coin là gì” – đây có lẽ là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư tiền mã hóa đặt ra khi mới tìm hiểu về IDO. Cùng với sự phát triển của thị trường phi tập trung, thuật ngữ IDO cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Trên thực tế hiện nay không ít các dự án tiền điện tử hoạt động theo mô hình IDO đã ra đời và mang lại lợi nhuận khá hấp dẫn. Trong bài viết này KTPM sẽ giải thích khái niệm IDO và IDO Coin để bạn có được hình dung rõ nét nhất.

Tìm hiểu chung về mô hình IDO

IDO là gì?

Trước khi tìm hiểu về IDO coin, bạn cần nắm được thế nào là IDO (Initial DEX Offering). IDO được tạm dịch sang tiếng Việt là “phân phối coin lần đầu trên sàn DEX”. Vậy DEX là gì? Đây là viết tắt của cụm từ Decentralized Exchange, hay còn gọi là “sàn giao dịch phi tập trung”.

IDO được hiểu là mô hình kêu gọi vốn đầu tư cho một dự án blockchain nào đó bằng cách phát hành token hoặc coin trực tiếp thông qua sàn DEX. Khoảng tháng 6-2019, IDO lần đầu được phát triển dựa trên các hình thức huy động vốn đã xuất hiện trước đó trên thị trường tiền ảo như ICO (năm 2013), STO (năm 2018) và IEO (năm 2019).

Dự án IDO đầu tiên do Binance DEX tổ chức. Chính vì “sinh sau đẻ muộn” nên mô hình IDO đã giúp giải quyết một số hạn chế còn tồn tại trong các mô hình huy động vốn ra đời trước đó.

Nhiều người thắc mắc IDO coin là gì và IDO là gì

IDO hoạt động ra sao?

Dự án IDO sẽ cung cấp token qua sàn DEX để thu hút nhà đầu tư. Sàn DEX sẽ phân phối token tới tay các nhà đầu tư. Quá trình này diễn ra tự động trên nền tảng blockchain nhờ vào các “Smart contracts” (hợp đồng thông minh).

Sàn DEX sẽ quy định cách thức mà IDO hoạt động. Tuy nhiên nhìn chung đều trải qua 3 giai đoạn đó là:

  • Giai đoạn 1 – Cung cấp token cho sàn DEX: Sau khi dự án được sàn DEX thẩm định và đồng ý thực hiện IDO, dự án sẽ cung cấp cho sàn một lượng token nhất định và khóa quỹ tiền cần dùng để huy động khi bán token.
  • Giai đoạn 2 – Thực hiện whitelist và pool thanh khoản: Nhà đầu tư có thể phải thực hiện một số chiến dịch marketing hoặc tạo pool thanh khoản để người tham gia mua token. Nhà đầu tư có thể mua token trực tiếp hoặc đổi bằng tiền mã hóa.
  • Giai đoạn 3 – Niêm yết trên sàn DEX: Sau khi kết thúc IDO, token sẽ được niêm yết trên sàn DEX. Lúc này nhà đầu tư có thể bán token để thu về lợi nhuận.

IDO coin là gì?

Như vậy, thuật ngữ IDO coin ra đời để chỉ những token hay đồng coin nền tảng được dùng trong các dự án tiền điện tử do sàn DEX phát hành. Các dự án hoạt động theo mô hình IDO thu hút các nhà đầu tư mua coin bằng cách hứa hẹn với họ về tiềm năng tăng giá, sinh lời của đồng coin đó trong tương lai.

Thuật ngữ IDO coin ra đời để chỉ những token hay đồng coin nền tảng được dùng trong các dự án tiền điện tử

IDO có vai trò như thế nào?

Với nhà đầu tư

Như đã nói ở trên, những nhà đầu tư nắm giữ các đồng coin hoặc token có thể được hưởng mức lợi nhuận khủng nhờ vào khả năng tăng giá gấp nhiều lần của coin/token. Đặc biệt là những dự án IDO giàu tiềm năng.

Với chính dự án IDO

IDO giúp dự án thu hút thêm nguồn vốn đầu tư, đồng thời được quảng bá nhanh chóng tới cộng đồng của sàn DEX phát hành dự án.

Với sàn DEX

Thông qua các dự án IDO, danh tiếng của sàn DEX cũng được nâng cao. Từ đó giúp thúc đẩy khối lượng giao dịch trên sàn và góp phần xây dựng một hệ sinh thái vững mạnh với các dự án giàu tiềm năng khác.

IDO có ưu và nhược điểm gì?

Ưu điểm

  • Giúp dự án được tối ưu hóa chi phí: Các dự án theo mô hình IEO và ICO sẽ phải trả phí cho sàn giao dịch. Sau đó phải đợi một khoảng thời gian trước khi niêm yết giao dịch trên các sàn CEX (sàn giao dịch tập trung). Trong khi đó mô hình IDO không đòi hỏi các dự án phải trả phí, dự án có thể được niêm yết trên DEX mà không cần thông qua sự chấp thuận của bất cứ ai.
  • Đem đến cơ hội rộng mở cho dự án: Các thành viên cộng đồng sẽ đích thân kiểm tra token và dự án. Vì vậy các dự án có quy mô nhỏ vẫn có cơ hội được cộng đồng biết đến và hợp tác với nhiều bên hơn.
  • Giúp trải nghiệm của nhà đầu tư được đơn giản hóa: IDO tạo điều kiện cho các giao dịch trở nên nhanh chóng hơn. Nhà đầu tư được cung cấp nền tảng giao dịch tích hợp cùng nhiều loại ví riêng. Từ đó giúp đơn giản hóa tối đa trải nghiệm người dùng.

Các dự án theo mô hình IEO và ICO sẽ phải trả phí cho sàn giao dịch, còn IDO thì không

Nhược điểm

  • Các slot IDO luôn hạn chế: Các IDO coin có khả năng sinh lời hấp dẫn, tuy nhiên lại được phát hành với số lượng hạn chế. Do đó, tỷ lệ cạnh tranh giữa các nhà đầu tư cũng rất cao.
  • Không minh bạch trong whitelist: Ngày nay, không ít các nhà đầu tư gian lận khi thực hiện whitelist bằng các tool, bot. Điều này gây ra sự bất bình đẳng trong cơ chế whitelist.
  • Rủi ro khi hold coin/token: Nhà đầu tư cần nắm giữ một lượng coin/token nhất định thuộc nền tảng phát hành IDO mới được quyền tham gia dự án. Do đó, nếu không trúng whitelist mà giá coin/token lại đi xuống thì nhà đầu tư sẽ chịu “thiệt đơn, thiệt kép”.

Những dấu hiệu nhận biết nên đầu tư vào IDO coin là gì?

Quá trình bán token

Mỗi dự án IDO đều sở hữu một hệ thống token riêng biệt. Dự án cần công bố rõ ràng các thông tin liên quan đến giao dịch token và địa chỉ bán token. Lộ trình phân phối token cần được dựa trên nhu cầu về vốn của từng giai đoạn trong dự án.

Danh tiếng của dự án

Những dự án IDO uy tín thường được cộng đồng đánh giá cao. Để biết được đâu là IDO đáng tin cậy, bạn có thể tham khảo thông tin trên các website, diễn đàn chuyên về cryptocurrency thu hút nhiều chuyên gia. Từ đó bạn sẽ tìm hiểu được đánh giá chân thực về IDO, cập nhật tiến độ IDO…

Uy tín của đội ngũ phát triển IDO

Đội ngũ phát triển IDO chính là những người bắt tay vào thực hiện và vạch ra chiến lược, các giai đoạn khác nhau của dự án. Một dự án IDO đáng tin cậy cần cung cấp đầy đủ thông tin về ban cố vấn, đội ngũ thực hiện để nhà đầu tư dễ dàng đưa ra đánh giá, nhận xét.

Dựa trên bảng Whitepaper

Bản cáo bạch (Whitepaper) là tài liệu mô tả chi tiết mọi khía cạnh về dự án IDO. Bao gồm sứ mệnh, chiến lược, kỹ thuật, tiến độ phát triển, công nghệ, quyền sở hữu token, cách thức hoạt động, vấn đề pháp lý, đội ngũ phát triển… Từ đó mang lại cho nhà đầu tư cái nhìn cụ thể nhất về dự án trước khi đưa ra quyết định có rót vốn hay không.

Bản cáo bạch (Whitepaper) là tài liệu mô tả chi tiết mọi khía cạnh về dự án IDO

Những lưu ý trước khi đầu tư IDO Coin là gì?

2021 nhìn chung được đánh giá là một năm khá thành công đối với các dự án IDO. Mặc dù vậy, không ít các IDO coin đã khiến nhiều nhà đầu tư phải “khốn đốn”. Nếu đang có ý định đầu tư vào IDO coin, có một số điểm mà bạn cần lưu ý như sau:

  • Nhà đầu tư mua được IDO coin với mức giá phát hành có thể “trúng lớn”. Ngược lại nếu mua coin sau IDO thì rủi ro thua lỗ là rất cao.
  • Cần tìm hiểu kỹ càng mức độ uy tín và tiềm năng của dự án IDO trước khi đầu tư.
  • Nếu hold coin của sàn DEX lừa đảo, nhà đầu tư cũng sẽ mất trắng toàn bộ tài sản của mình. Vì vậy trader cũng cần đánh giá kỹ lưỡng về sàn DEX.
  • Hiện nay, nhiều quốc gia đang áp dụng ngày càng nhiều những quy định nhằm thắt chặt thị trường tiền ảo. Vì vậy thị trường sẽ phải chịu nhiều biến động mạnh mẽ.
  • Nhà đầu tư nên phân bổ nguồn vốn hợp lý và chọn các đồng coin chính để giảm thiểu biến động từ thị trường.

Top 5 IDO coin được ưa chuộng nhất hiện nay

HBB token

HBB token được dùng trong dự án Hubble. Đây là dự án DeFi dựa trên nền tảng Solana, chuyên cung cấp các dịch vụ DeFi không mất phí cho vay. Sau đây là một số thông tin về HBB:

  • Giá IDO token: 1 USD (11/4/2022)
  • Tổng vốn thu được từ IDO: 1.5 triệu USD
  • Giá hiện tại: ~0.42 USD

GCOIN

Đây là token của dự án game PvP The Galaxy Fight Club, có mục tiêu là quy tụ các bộ sưu tập NFT trên cùng một nền tảng. Sau đây là những thông tin cần biết về GCOIN:

  • Giá IDO token: 0.5 USD
  • Tổng vốn thu được từ IDO: 2 triệu USD
  • Giá hiện tại: 0.56 USD (11/4/2022)

TPAD

Token TPAD được phát hành bởi dự án Trustpad – nền tảng đóng vai trò hỗ trợ các dự án tiền điện tử sử dụng mô hình IDO để thu hút vốn đầu tư.

  • Giá IDO token: 0.1 USD
  • Tổng vốn thu được từ IDO: 500.000 USD
  • Giá hiện tại: 0.29 USD (11/4/2022)

FNDZ

FNDZ được sử dụng như một token nền tảng trong dự án DeFi FNDZ – nền tảng social trading dựa trên nền tảng blockchain, giúp các trader cá nhân sao chép chiến lược giao dịch của các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực tiền mã hóa.

  • Giá IDO token: 0.24 USD
  • Tổng vốn thu được từ IDO: 480.076 USD
  • Giá hiện tại: 0.39 USD (11/4/2022)

CHICKS

Một IDO token khác cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm đó là CHICKS. Token này được phát hành bởi dự án SOLCHICKS – một dự án game NFT PvP và P2E sử dụng blockchain Solana làm nền tảng.

  • Giá IDO token: 0.05 USD
  • Tổng vốn thu được từ IDO: 800.000 USD
  • Giá hiện tại: 0.017 (11/4/2022)

Top 5 nền tảng uy tín để đầu tư IDO coin là gì

Polkastarter

Polkastarter là cái tên không thể bỏ qua trong số các nền tảng IDO. Nền tảng này được sáng lập bởi Tiago Martins và Daniel Stockhaus vào năm 2020, với trụ sở đặt tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

Polkastarter là nền tảng hỗ trợ huy động vốn theo mô hình IDO nổi tiếng nhất hiện nay, với 100 dự án đã hoàn thành và đạt tổng số vốn lên tới hơn 41 triệu USD. Số người tham gia Polkastarter hiện đã lên tới 26.876 người.

Polkastarter là nền tảng hỗ trợ huy động vốn theo mô hình IDO nổi tiếng nhất hiện nay

DAO Maker

DAO Maker được Christoph Zaknun sáng lập năm 2018, có trụ sở chính tại British Virgin Islands. Hiện nay, DAO Maker được đánh giá rất cao với vai trò hỗ trợ kêu gọi vốn đầu tư cho các dự án tiền mã hóa, đặc biệt là các dự án IDO.

Nền tảng này từng bị tấn công kỹ thuật vào tháng 8-2021 và bị đánh cắp 7 triệu USD. Từ đó đến nay DAO Maker đã được nâng cao bảo mật và cũng bồi thường người dùng toàn bộ số tiền thiệt hại.

BSCPad

Tháng 3-2021, Tim Frost thành lập BSCPad – trở thành nền tảng IDO đầu tiên thuộc hệ sinh thái BSC (Binance Smart Chain). BSCPad hỗ trợ các dự án IDO thu hút vốn đầu, phân phối token tới người dùng và tăng tính thanh khoản.

BSCPad sử dụng KYC để tối ưu khả năng bảo mật cho các khách hàng. Dù thành lập không lâu nhưng có tới hơn 120 dự án IDO đã huy động vốn thành công thông qua BSCPad.

TrustPad

Nền tảng TrustPad ra đời tháng 4/2021, hiện có trụ sở chính tại Estonia. TrustPad sử dụng mạng lưới BSC và có mục tiêu chính là giúp đỡ các dự án tiền điện tử thu hút vốn đầu tư theo IDO. TrustPad luôn đặt chất lượng của các dự án lên hàng đầu và có quy trình kiểm duyệt kỹ càng. Một số dự án IDO tạo tiếng vang lớn trên TrustPad có thể kể đến như PolkaFantasy, Merkle, Bloktopia…

Speedify-fund

Sáng lập nên Speedify-fund vào tháng 1-2021 là Levent Cem Aydan. Nền tảng Speedify-fund thường chủ yếu hỗ trợ huy động vốn IDO cho các dự án game blockchain.

Ngoài ra, nền tảng này còn giúp các dự án mới nhanh chóng tiếp cận nhà đầu tư theo mô hình bỏ phiếu quỹ. Vì vậy Speedify-fund được ví như một mảnh đất màu mỡ dành cho các dự án mới tiềm năng. Đến nay, có hơn 60 dự án tiền điện tử đã thu hút vốn thành công nhờ Speedify-fund.

Hướng dẫn tham gia IDO cho các nhà đầu tư năm 2024

Sau đây, Kiến Thức Phần Mềm sẽ hướng dẫn bạn cách tham gia IDO trên nền tảng Polkastarter. Cách thức tham gia và mua IDO coin trên các nền tảng khác cũng tương tự như vậy.

Bước 1: Tạo ví lưu trữ tiền ảo

Trước hết bạn cần tạo các ví lưu trữ tiền ảo thông qua các nền tảng như Binancechain, Trustwallet, Metamask…

Bước 2: Tham gia vào whitelist và liquidity pool

Tiếp theo, nhà đầu tư cần chọn dự án có tiềm năng cao trên Polkastarter rót vốn. Hãy tìm hiểu kỹ về yêu cầu tham gia và thông tin cụ thể của từng dự án để đánh giá cơ hội sinh lời.

Sau khi đã chọn được dự án phù hợp, bạn nhấn “Apply now” để đăng ký tham gia whitelist. Điền vào mẫu đơn đăng ký theo yêu cầu và bạn sẽ được Polkastarter thông báo nếu trúng whitelist.

Bước 3: Mua IDO coin

Thông thường, các nền tảng DEX sẽ hỗ trợ mua IDO coin theo hai hình thức, đó là:

  • Mua IDO coin bằng tiền mã hóa như USDT, ETH…
  • Mua IDO coin bằng token nội bộ của sàn DEX. Ví dụ, để tham gia mua IDO coin trên Polkastarter, trader phải nắm giữ trong ví Metamask của mình ít nhất 3.000 POLS (token nội bộ của Polkastarter).

Nhà đầu tư trúng whitelist được quyền mua IDO coin với số lượng nhất định. Sau đó trader sẽ mua IDO bằng 1 trong 2 hình thức nêu trên. Sau đó liên kết ví cá nhân với nền tảng. Nhấn “Stake and Lock” và IDO coin sẽ được chuyển về ví tiền mã hóa của bạn.

Liên kết ví tiền mã hóa với Polkastarter để mua IDO coin

Bước 4: Giao dịch IDO coin

Sau khi kết thúc thời gian IDO và nhận được IDO coin, trader có thể giao dịch IDO coin trên các sàn DEX có niêm yết dự án.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu được khái niệm IDO Coin là gì. Bài viết chỉ đơn thuần nhằm mục đích chia sẻ thông tin chứ không kêu gọi đầu tư. Vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng rồi mới đưa ra quyết định. Kiến Thức Phần Mềm chúc bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *