Trong thời đại công nghệ thông tin, việc tìm kiếm các kiến thức, thông tin về sản phẩm doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm vô cùng phổ biến. Do vậy, các doanh nghiệp luôn muốn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa website lên thứ hạng cao để dễ dàng tiếp cận với người dùng. Dịch vụ SEO do đó cũng trở nên phổ biến hơn. Vậy dịch vụ SEO là gì? Lợi ích của SEO và các tiêu chí lựa chọn được dịch vụ SEO tốt nhất hiện nay.
Dịch vụ SEO là gì?
Dịch vụ SEO là một dịch vụ giúp tối ưu hóa website nhằm nâng cao thứ hạng tự nhiên của trang web trên công cụ tìm kiếm Google.
Cụ thể SEO được viết tắt của từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Thông qua SEO, các doanh nghiệp có thể giúp nâng cao thứ hạng hiển thị của website. Nhờ đó mà sẽ tăng được số lượng người dùng truy cập vào website để làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho công ty. Tại Việt Nam, Google đang là một công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhất. Khi người dùng cần tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc đơn thuận tìm kiếm thông tin thì lên công cụ tìm kiếm Google.
Do đó, đẩy mạnh SEO sẽ giúp bài viết website công ty hiển thị ở những vị trí đầu tiên trong list danh sách kết quả tìm kiếm hiện ra. Từ đó, sản phẩm, dịch vụ của công ty trở nên quen thuộc với khách hàng hơn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng SEO website có hiệu quả mà cần được thực hiện bởi những người có kiến thức chuyên môn, nắm rõ chính sách hoạt động và các thuật toán của Google. Ngoài ra, người thực hiện SEO cũng cần thấu hiểu doanh nghiệp để thực hiện những tác vụ phù hợp mang từ khóa lên top cao nhanh chóng.
Do đó, dịch vụ SEO được cung cấp bởi các tổ chức, doanh nghiệp uy tín sẽ mang đến kết quả SEO, lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp.
Dịch vụ SEO mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp
Dịch vụ SEO hiện nay đang dần trở nên phổ biến, được đa số doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Sau đây là một lợi ích mà dịch vụ này mang lại:
Xây dựng nền tảng bền vững để doanh nghiệp phát triển
Đây là một dịch vụ SEO chất lượng sẽ xây dựng lên một nền móng vững chắc, tạo nội lực cho website doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai sắp tới.
Cụ thể, khi website được tối ưu thì sẽ có những nội dung hữu ích đối với người dùng. Các bài viết từ đó cũng trở nên hữu ích hơn. Một khi đã tạo được độ phủ lý tưởng thì các trang web này sẽ dễ dàng thu hút đến hàng nghìn lượt traffic trong một ngày. Lúc này, khách hàng sẽ tự tìm đến doanh nghiệp và tạo nên giá trị chuyển đổi. Từ đó làm tăng doanh thu đến mức mong đợi mà không phải tiêu tốn quá nhiều công sức, chi phí và thời gian.
Thấu hiểu khách hàng
Dịch vụ SEO chất lượng sẽ có đủ khả năng tìm hiểu, nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Dựa vào đó, họ sẽ xây dựng được chiến dịch SEO hiệu quả. Từ đó, gia tăng được traffic nhờ nắm bắt đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu, tăng thứ hàng website và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi trong tương lai.
Giúp gia tăng khả năng cạnh tranh
Khi website bạn được xếp hàng cao hơn đối thủ cạnh tranh trên công cụ tìm kiếm Google. Trang web của doanh nghiệp bạn sẽ trở nên thu hút hơn, đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng. Họ sẽ lựa chọn trang web của bạn thay vì chọn trang web của đối thủ. Đây cũng là cách giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và giúp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Cho dù, doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp nhỏ thích dịch vụ SEO cũng giúp khả năng cạnh tranh của bạn được nâng cao và cạnh tranh tốt với các công ty lớn có tiềm lực về kinh tế và nhân sự lớn.
Tăng độ nhận diện thương hiệu, độ uy tín của doanh nghiệp
Công việc SEO sẽ làm tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Khi trang web đạt được thứ hạng cao thì khách hàng mục tiêu sẽ dễ dàng nhìn thấy bài viết của doanh nghiệp. Khi độ phủ của website doanh nghiệp càng cao thì độ nhận diện thương hiệu càng lớn. Thương hiệu của bạn trở nên ngày càng quen thuộc với khách hàng. Đây là cách marketing tốt nhất dành cho doanh nghiệp mà lại không mất nhiều chi phí quảng bá thương hiệu như những cách marketing truyền thống.
Tiết kiệm chi phí
SEO là cách marketing tiết kiệm chi phí so với cách thức chạy quảng cáo Google – Google Adwords và các cách thức marketing truyền thống. Việc chạy quảng cáo không chỉ làm tiêu tốn rất nhiều chi phí. Chi phí quảng cáo sẽ tính theo lượt click. Tuy mất nhiều chi phí nhưng lại không chắc chắn thu về kết quả như mong đợi. Người mua hàng lại có tâm lý không thích đọc các bài viết quảng cáo bởi vì sợ rằng các thông tin này không khách quan.
Còn đối với dịch vụ SEO thì bạn sẽ mất một khoản chi phí tối ưu website ban đầu. Nhưng sau khi website đã được tối ưu và đạt được thứ hạng cao thì các bài viết sau này trên website rất dễ lên top. Khách hàng lại có tâm lý tin tưởng hơn vào các thông tin trong bài viết SEO. Chính vì thế, đầu tư vào chiến lược SEO dài hạn so với chiến lược quảng cáo ngắn hạn sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian, công sức lẫn nhân lực mà vẫn mang lại giá trị chuyển đổi cao.
Các gói dịch vụ SEO phổ biến hiện nay
SEO tổng thể
SEO tổng thể là dịch vụ SEO toàn diện. Công việc SEO này bắt đầu từ việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu trên công cụ tìm kiếm Google cho đến làm tăng thứ hàng bộ từ khóa toàn ngành. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng tiếp cận khách hàng và làm tăng độ nhận diện thương hiệu.
Đây là một dịch vụ được xem như một giải pháp tối ưu giúp xây dựng lên được một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của website trong tương lai. Đây là một giải pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bởi vì so với việc chạy quảng cáo Google thì chi phí dịch vụ SEO sẽ thấp hơn nhưng hiệu quả mà nó mang lại sẽ vượt trội hơn.
Thời gian của một chiến dịch SEO thông thường sẽ kéo dài khoảng 6-8 tháng. Số lượng từ khóa trong chiến dịch có thể lên đến hàng ngàn từ. Việc xây dựng sẽ dựa trên lượt tìm kiếm, sở thích và hành vi của khách hàng với tỷ lệ chuyển đổi cao, khả năng gia tăng tính nhận diện thương hiệu.
SEO từ khóa
Dịch vụ SEo từ khóa chủ yếu tập trung vào các từ khóa chính mà khách hàng mục tiêu tìm kiếm trên Google. Nhờ việc SEO từ khóa mà bạn có thể gia tăng lưu lượng truy cập từ người đọc từ đó nó sẽ tạo ra giá trị chuyển đổi cao cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, dịch vụ SEO từ khóa sẽ không có đến hàng ngàn từ khóa giống như việc SEO tổng thể. Việc SEO từ khóa chỉ chú trọng vào một số từ khóa có lượng tìm kiếm lớn. Việc SEO từ khóa còn có liên quan mật thiết đến backlink – hệ thống liên kết trỏ về trang web chính. Nhờ những backlink chất lượng sẽ giúp bài viết trên website được SEO lên top một cách dễ dàng hơn.
SEO Maps
Đây là một dịch vụ giúp tối ưu hóa thông tin về địa chỉ doanh nghiệp đang hiển thị trên Google Map. Công việc này sẽ giúp người dùng tìm kiếm địa chỉ của doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn.
SEO Maps là dịch vụ quan trọng nhưng dịch vụ này được rất ít doanh nghiệp chú trọng. Khi bạn thực hiện SEO Maps tốt thì sẽ giúp gia tăng khả năng hiển thị trực tuyến của doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc hồ sơ Google Maps của doanh nghiệp sẽ được công cụ tìm kiếm Google đề xuất khi khách hàng tìm kiếm một địa điểm nào gần đó.
SEO Youtube
SEO Youtube là một dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên trang Youtube. Nói cách khác là dịch vụ SEO này sẽ giúp cho video của doanh nghiệp trở nên thân thiện hơn với con bọ tìm kiếm của Youtube.
Việc SEO Youtube này sẽ giúp video của bạn lên top Youtube. Nhờ đó, video của doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng, giúp tăng lượng traffic. Công việc này sẽ giúp xây dựng tính thương hiệu và tạo nên tỷ lệ chuyển đổi cho công ty.
Ưu và nhược điểm khi dùng dịch vụ SEO
Ưu điểm
- Giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tiết kiệm cả nhân lực mà lại tạo nên hiệu quả cao.
- Giúp tối ưu hóa website, làm tăng lưu lượng truy cập.
- Là dịch vụ chuyên nghiệp thì sẽ có kế hoạch SEO và quy trình SEO bài bản.
- Làm gia tăng thứ hạng website và làm tăng giá trị chuyển đổi.
- Thu hút lưu lượng khách hàng truy cập nhiều hơn thông qua việc làm gia tăng thứ hạng tự nhiên.
- Tạo nên giá trị bền vững trong tương lai. Khi ngừng sử dụng dịch vụ SEO thì bạn có thể tự thực hiện SEO duy trì. Thứ hạng của website sau khi ngừng SEO có thể bị giảm một chút theo từng bậc chứ sẽ không bị giảm đột ngột.
Nhược điểm
- Chi phí dành cho dịch vụ SEO ban đầu cao, lớn hơn so với việc tự SEO.
- Cần một khoảng thời gian dài từ 6 – 8 tháng mới nhận thấy hiệu quả rõ rệt.
- Nếu không may sử dụng dịch vụ của đơn vị không có kiến thức chuyên sâu về ngành nghề của doanh nghiệp thì sẽ không tìm ra được lối đi đúng đắn. Hoặc họ sẽ không nhận thức được vấn đề khi họ nhận làm SEO. Từ đó, làm doanh nghiệp tiêu tốn nhiều chi phí, thời gian mà không mang lại hiệu quả.
- Đôi khi việc trao đổi, liên lạc và làm việc giữa doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ SEO sẽ gặp không ít khó khăn, rắc rối và tiêu tốn nhiều thời gian nếu doanh nghiệp thay đổi đột ngột các chính sách.
Chính vì thế, để sử dụng dịch vụ SEO chất lượng thì bạn phải biết cách đánh giá để lựa chọn đơn vị uy tín chất lượng. Theo dõi mục tiếp theo để tham khảo các tiêu chí chọn dịch vụ SEO bạn nhé.
Các tiêu chí giúp lựa chọn dịch vụ SEO chất lượng
Việc lựa chọn sai một đơn vị dịch vụ SEO thì sẽ làm ảnh hưởng lớn đến mục tiêu, kết quả của chiến lược mà công ty đưa ra. Do đó, bạn hãy xem xét các tiêu chí sau đây để lựa chọn được cho mình đơn vị phù hợp nhất:
Xác định mục tiêu SEO của doanh nghiệp
Bạn cần xác định mục tiêu SEO của doanh nghiệp để có thể so sánh với các dịch vụ mà đơn vị cung cấp dịch vụ SEO cung cấp xem có phù hợp hay không. Đây là bước vô cùng quan trọng giúp bạn thu hẹp được phạm vi tìm kiếm và tìm ra được công ty dịch vụ SEO phù hợp.
Mục tiêu của doanh nghiệp có thể là cần một website hoàn toàn mới hay muốn tối ưu website hiện tại? Bạn đang cần dịch vụ SEO tổng thể hay dịch vụ SEO từ khóa? Từ đó, bạn có thể liên hệ đến các đơn vị SEO chuyên nghiệp để họ sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp tốt nhất.
Có quy trình SEO cụ thể và minh bạch
Một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp thì sẽ có quy trình SEO cụ thể rõ ràng. Họ sẽ cung cấp cho bạn kế hoạch SEO phù hợp, có các bước thực hiện cụ thể và thời gian đạt được mục tiêu. Nếu đơn vị đó không đảm bảo được yêu cầu này thì bạn nên cân nhắc thay đổi đơn vị hợp tác. Bởi vì, nếu không có tiến trình SEO cụ thể được vạch ra thì đó là một đơn vị thiếu chuyên nghiệp. Hoặc họ có thể đang thực hiện phương pháp “SEO mũ đen”. Đây là một phương pháp SEO giúp tăng thứ hạng nhanh chóng nhưng sẽ làm ảnh hưởng không tốt về lâu dài, cho nên phương pháp SEO này không được khuyến khích.
Xác định các kỹ thuật SEO mà họ đang sử dụng
Các kỹ thuật SEO giúp website lên top là gì? Bạn hãy xác định kỹ thuật SEO mà đơn vị đó cung cấp có phù hợp với chiến lược hiện tại của công ty hay không? Tốt nhất, bạn nên gặp gỡ và trao đổi trực tiếp để có thể hiểu rõ hơn về dịch vụ công ty SEO mà bạn đang chọn. Nếu đảm bảo yếu tố này thì sẽ đưa ra phương án định triển khai.
Cần trao đổi trực tiếp và đặt câu hỏi
Dịch vụ SEO sẽ ảnh hưởng đến trực tiếp kết quả chiến lược của công ty. Do đó, bạn cần lựa chọn một cách cẩn thận và kỹ lưỡng. Bạn cần sắp xếp thời gian gặp gỡ với đơn vị cung cấp dịch vụ để cùng thảo luận. Bạn hãy trình bày rõ mục tiêu, nhu cầu của doanh nghiệp của bạn và tìm hiểu xem đơn vị đó có đáp ứng được yêu cầu hay không.
Đây là một cách hữu ích giúp bạn đánh giá khách quan về công ty dịch vụ. Thông qua phong thái, cách thức làm việc thì bạn sẽ nhận ra xem họ có chuyên nghiệp hay không và có phù hợp để hợp tác hay không? Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt câu hỏi, nắm rõ mục tiêu chiến lược mà họ sẽ sử dụng khi cung cấp dịch vụ SEO của bạn.
Rõ ràng về ngân sách
Một khi quyết định đến đầu tư chi phí vào một dịch vụ SEO thì bạn cần xác định được ngân sách mà bạn có thể chi trả có đáng hay không. Mức chi phí này có thể mang đến lợi nhuận hay lợi ích gì cho công ty.
Bạn có thể nhờ công ty dịch vụ SEO tư vấn các gói dịch vụ phù hợp với mức ngân sách. Tuy nhiên, bạn không nên quá chú trọng đến vấn đề giá rẻ vì “tiền nào của nấy”.
Tìm hiểu về các thành tựu hay đối tác mà họ đã từng hợp tác
Một dịch vụ SEO uy tín thì họ sẽ trình bày những thành tựu mà họ đã đạt được để làm tăng độ tin cậy với bạn. Họ cũng có thể tìm đến các đối tác cũ của công ty SEO để có thể tìm hiểu được cách làm việc của họ.
Đầu tư cho công ty SEO uy tín xứng đáng hơn tự SEO
Bạn cần cân nhắc về chi phí, hiệu quả của tự SEO với việc thuê dịch vụ SEO uy tín. Thông thường, sử dụng dịch vụ SEO thì sẽ tốn nhiều chi phí nhưng trang web của bạn sẽ phát triển và đạt được mục tiêu nhanh hơn.
Khi tự SEO thì sẽ tiết kiệm hơn về chi phí nhưng bạn sẽ đối mặt với nhiều rắc rối và mất thời gian sửa lỗi, tốn nhiều thời gian để SEO.
Tham khảo về chi phí của dịch vụ SEO hiện nay
Chi phí dịch vụ SEO tổng thể
Tùy vào từng đơn vị cung cấp dịch vụ SEO tổng thể mà chi phí SEO có thể khác nhau. Tuy nhiên, tùy vào từng gói SEO sẽ có thời gian, số lượng từ khóa, tỷ lệ đạt top, độ bao phủ, lượng truy cập và chi phí SEO khác nhau mà bạn có thể lựa chọn:
- Gói cơ bản: 100.000.000 – 150.000.000 VND.
- Gói nâng cao: 150.000.000 – 350.000.000 VND.
- Gói cao cấp: trên 350.000.000 VND.
Chi phí SEO từ khóa
SEO từ khóa sẽ phụ thuộc vào số lượng và độ khó của từ khóa mà giá tham khảo của dịch vụ này sẽ ở mức:
- Độ khó trung bình có giá từ 799.000 – 1.800.000 VND/từ.
- Độ khó cao có giá từ 1.670.000 – 2.570.000 VND/từ.
- Độ khó cực cao có giá từ 3.260.000 – 5.000.000 VND/từ.
Chi phí dịch vụ SEO Maps
Dịch vụ SEO Maps sẽ ở mức khoảng từ 3.000.000 – 5.000.000 VND/tháng. Tuy nhiên cần có các cam kết về top, tối ưu onpage, offpage,… Nếu như không đạt được thỏa thuận ban đầu thì bên cung cấp dịch vụ sẽ hoàn tiền cho bạn.
Chi phí dịch vụ SEO Youtube
Chi phí dịch vụ SEO Youtube sẽ dựa trên số lượng từ khóa, mức độ cạnh tranh và độ khó của từ khóa cùng với một yếu tố khác mà mức giá sẽ dao động từ 10.000.000 – 20.000.000 VND trong thời gian khoảng 2 – 3 tháng cho 1 video.
Lời kết
Vừa rồi là một trong những thông tin cơ bản đề giúp bạn đọc hiểu rõ dịch vụ SEO là gì? Lợi ích mà SEO mang lại cho doanh nghiệp. Hy vọng qua đó, bạn có thể chọn được một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO chất lượng để làm gia tăng thứ hạng website và mang đến giá trị chuyển đổi lớn cho công ty bạn.
Ban biên tập: Kiến Thức Phần Mềm