Chính sách quảng cáo Facebook được quy định rất chặt chẽ. Vì vậy nếu chạy Ads mà không nắm vững những quy định này thì bạn rất dễ gặp phải tình trạng quảng cáo không hợp lệ hoặc thậm chí là bị khóa tài khoản chạy quảng cáo. Vậy hiện nay Facebook đang áp dụng những chính sách quảng cáo nào? Cùng Kiến Thức Phần Mềm tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Chính sách quảng cáo Facebook là gì?
Chính sách quảng cáo của Facebook là những quy định được Facebook lập nên để người dùng tuân thủ khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này. Trong chính sách quảng cáo của mình, Facebook nêu rõ đâu là những quảng cáo hợp lệ và đâu là những nội dung vi phạm chính sách, không được phép chạy quảng cáo.
Khi tiếp nhận nội dung quảng cáo từ người dùng, Facebook sẽ tiến hành phê duyệt hoặc từ chối cho phép chạy quảng cáo dựa trên những tiêu chí đặt ra trong chính sách quảng cáo. Quá trình phê duyệt và kiểm tra nội dung quảng cáo của Facebook được thực hiện vô cùng khắt khe. Vì vậy trước khi bắt tay vào chạy Ads Facebook thì bạn nên tìm hiểu kỹ càng những quy tắc quảng cáo của Facebook để đạt hiệu quả cao nhất. Tránh tình trạng vi phạm chính sách khiến bài đăng quảng cáo bị từ chối hoặc bị khóa tài khoản chạy quảng cáo.
Cơ chế xét duyệt chính sách quảng cáo của Facebook
Sau khi gửi yêu cầu đăng tải quảng cáo đến Facebook, bài đăng của bạn sẽ được kiểm duyệt kỹ càng trong vòng 24 giờ đồng hồ hoặc lâu hơn. Khi kiểm duyệt quảng cáo, Facebook sẽ chú trọng đến những yếu tố sau đây:
- Nội dung Landing Page: Xác minh tình trạng hoạt động của trang đích, đánh giá xem trang đó có hoạt động thường xuyên không, nội dung trang có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ chạy quảng cáo hay không.
- Nội dung quảng cáo: Được tạo nên từ các thành phần gồm bố cục, văn bản, hình ảnh, mục tiêu quảng cáo… Facebook sẽ xem xét những thành phần này có thỏa mãn các điều kiện đặt ra trong chính sách chạy Ads của mình hay không.
Sau khi đã Facebook hoàn thành việc phê duyệt, bạn sẽ nhận được thông báo về việc bài đăng quảng cáo của mình có được chấp thuận hay không. Nếu đáp ứng đầy đủ những điều kiện mà Facebook đưa ra thì nội dung quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị và tiếp cận đúng đối tượng người dùng mong muốn. Ngược lại nếu vi phạm các quy định về chạy Ads thì bài đăng của bạn sẽ không được phê duyệt, thậm chí còn bị khóa tài khoản chạy quảng cáo nếu Facebook phát hiện nội dung đó vi phạm các lỗi nghiêm trọng.
Facebook cũng cung cấp tính năng Trình quản lý quảng cáo, trong đó cho phép người chạy quảng cáo theo dõi các số liệu cụ thể về chiến dịch của mình.
12 Chính sách quảng cáo Facebook mới nhất 2024 không thể bỏ qua
Sau đây Kiến Thức Phần Mềm sẽ cập nhật 12 nội dung vi phạm chính sách quảng cáo Facebook 2023 để bạn có thể triển khai chiến dịch chạy Ads của mình đạt kết quả tốt nhất:
Nội dung vi phạm chính sách Facebook do chứa từ ngữ phản cảm
Facebook cũng đề ra chính sách cấm quảng cáo những nội dung xuất hiện các từ ngữ phản cảm. Tuy nhiên nền tảng mạng xã hội này lại không đưa ra danh sách các từ ngữ phản cảm cần tránh. Điều này khiến người chạy quảng cáo cảm thấy khá mơ hồ.
Trong quá trình triển khai quảng cáo, các chuyên gia chạy Ads đã đúc kết được một số từ ngữ dễ vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. Ví dụ như chết, bệnh trĩ, yếu sinh lý, tình dục, giảm mỡ, giảm béo, vòng 1, ngực…
Trên thực tế, không ít trường hợp những bài đăng quảng cáo có chứa từ ngữ nhạy cảm, thô tục vẫn được Facebook chấp thuận bởi người đăng đã tìm ra cách lách luật. Ngoài ra, do số lượng yêu cầu chạy Ads mỗi ngày là quá lớn nên Facebook có thể gặp khó khăn trong việc quản lý các quảng cáo. Tuy nhiên trong trường hợp quảng cáo bị report bởi người dùng hoặc những đối thủ khác thì Facebook sẽ rà soát lại quảng cáo đó và gỡ xuống ngay lập tức nếu xác nhận có vi phạm.
Nội dung xuất hiện từ ngữ mang tính cam kết
Facebook cũng không phê duyệt những bài đăng quảng cáo cung cấp sản phẩm, dịch vụ có xuất hiện những từ ngữ mang tính cam kết và kêu gọi mua hàng. Ví dụ như trị dứt điểm 100%, cải thiện 100%, chắc chắn khỏi, đẹp, chắc chắn…
Theo quan điểm của nền tảng mạng xã hội này, không có điều gì đảm bảo chắc chắn 100%. Do vậy nếu bài quảng cáo của bạn có chứa những từ ngữ nói trên thì thời gian kiểm duyệt sẽ rất lâu và nguy cơ bị loại là cự kỳ lớn, nếu được phê duyệt thì cũng sớm bị Facebook quét lại và gỡ bài viết.
Nội dung phân biệt đối xử
Theo chính sách quảng cáo Facebook mới nhất, những bài đăng mang tính phân biệt đối xử cũng sẽ không được duyệt khi chạy Ads. Những nội dung thường chứa thông tin phân biệt đối xử có thể kể đến như tín dụng, việc làm, quảng cáo nhà đất…
Ngoài ra, người chạy quảng cáo cũng cần lưu ý tới các yếu tố tác động đến hành vi phân biệt đối xử, ví dụ như mã bưu chính, tuổi tác, giới tính… Do đó khi chạy Ads với những nội dung dễ có khuynh hướng phân biệt đối xử, người tạo chiến dịch quảng cáo sẽ không được phép lọc đối tượng người dùng mà mình muốn tiếp cận theo những yếu tố nói trên.
Nội dung giật gân
Người dùng cũng sẽ vi phạm chính sách quảng cáo Meta nếu chạy Ads có nội dung giật gân. Đó là những nội dung gây sốc, tạo tâm sự kinh hãi, hoang mang lo sợ đối với người xem, ví dụ như:
- Hình ảnh đổ máu gây kinh hãi
- Hình ảnh có yếu tố bạo lực, khiến tâm lý người xem bị ảnh hưởng
Vì vậy nếu quảng cáo của bạn có chứa những yếu tố trên thì nên cân nhắc kỹ lưỡng để không bị khóa tài khoản.
Hình ảnh bạo lực, súng đạn
Cũng theo chính sách Facebook mới nhất về chạy quảng cáo, các bài đăng chứa hình ảnh bạo lực, súng đạn… cũng thuộc diện nghiêm cấm tuyệt đối. Kể cả những đơn vị bán các loại vũ khí tự vệ và chạy quảng cáo trên Facebook vẫn bị coi là vi phạm chính sách. Vì vậy nếu kinh doanh các mặt hàng như côn nhị khúc, baton… phục vụ mục đích học võ thuật, tự vệ thì các chủ shop vẫn không được phép chạy Ads trên Facebook.
Quảng cáo sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
Việc sử dụng hình ảnh những người nổi tiếng để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ cũng là nội dung vi phạm chính sách Facebook. Người nổi tiếng ở đây có thể là vận động viên, cầu thủ, ca sĩ, diễn viên, người của công chúng… Ngoài ra Facebook cũng không cho phép chạy Ads đối với những sản phẩm in hình người nổi tiếng.
Tại Việt Nam, việc ngăn chặn và xử lý tình trạng lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng khi chạy Ads vẫn chưa thực sự khắt khe. Trên thực tế, không ít nhãn hàng vẫn chạy quảng cáo bằng hình ảnh người nổi tiếng mà không bị xử phạt.
Tuy nhiên nếu chạy quảng cáo có hình ảnh người nổi tiếng tại nước ngoài thì người dùng Facebook chắc chắn sẽ bị từ chối không cho đăng quảng cáo. Có thể thấy chính sách này tại nước ngoài được áp dụng và tuân thủ rất nghiêm ngặt.
Hình ảnh 18+
Người dùng cũng sẽ vi phạm chính sách quảng cáo Facebook nếu đăng tải những nội dung quảng cáo chứa hình ảnh đồi trụy hoặc 18+. Ngoài ra, Facebook cũng rất dễ gắn mác vi phạm đối với những hình ảnh để lộ nhiều da thịt. Về vấn đề này, bạn nên xử lý kỹ lưỡng phần hình ảnh trước khi chèn vào các bài đăng quảng cáo.
Hình ảnh vi phạm bản quyền thương hiệu
Khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn cũng nên tránh sử dụng hình ảnh của các thương hiệu nổi tiếng. Như vậy sẽ bị đánh lỗi vi phạm bản quyền thương hiệu. Đây là lỗi thường gặp đối với một số người dùng chạy Ads cho các dịch vụ order hàng chính hãng hoặc sản phẩm xách tay.
Vẫn có một số người chạy quảng cáo tìm ra cách “lách luật” để bài viết của mình được phê duyệt chạy quảng cáo. Mặc dù vậy, đây là cách chạy Ads không bền vững và bất cứ khi nào Facebook tìm ra lỗi vi phạm thì tài khoản chạy quảng cáo sẽ bị khóa ngay tức thì.
Lưu ý: Nếu vi phạm chính sách Facebook về bản quyền thương hiệu thì tài khoản chạy quảng cáo đó sẽ vĩnh viễn không thể được khôi phục lại.
Thuốc lá và những sản phẩm liên quan
Thuốc lá chứa nhiều chất gây các bệnh ung thư vòm họng, tụy, dạ dày, gan, thận… Do đó, Facebook rất khắt khe với những quảng cáo về thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử. Một số đơn vị kinh doanh vẫn tìm cách lách luật để quảng cáo các sản phẩm về thuốc lá. Tuy nhiên những quảng cáo này chỉ tồn tại được trong thời gian ngắn và sẽ sớm bị gỡ xuống, khiến cho tài khoản người chạy Ads bị khóa.
Do đó nếu đang bán các sản phẩm này thì bạn nên tập trung vào cung cấp sản phẩm, dịch vụ thật tốt cho những khách hàng cũ. Từ đó những khách hàng thân thiết này sẽ giới thiệu thêm cho bạn các khách hàng tiềm năng mới. Còn nếu muốn chạy quảng cáo trên Facebook thì gần như là không thể.
Chạy quảng cáo ảnh Before-After
Những đơn vị kinh doanh mỹ phẩm, Spa… thường quảng bá bằng cách đăng tải những hình ảnh trước và sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây được gọi là phương pháp chạy quảng cáo Before-After. Những hình ảnh này thường gây ấn tượng mạnh với khách hàng bởi nó cho thấy tác dụng tuyệt vời của sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo.
Mặc dù vậy, Facebook lại nghiêm cấm hình thức chạy quảng cáo dạng này. Họ cho rằng quảng cáo Before-After làm bôi nhọ hình ảnh và danh dự cá nhân. Do đó nếu không muốn bị vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo thì tốt nhất bạn không nên áp dụng phương pháp nói trên.
Trên thực tế, có một số bài đăng dạng “Trước và Sau” vẫn được hiển thị trên Facebook. Mặc dù vậy những nội dung quảng cáo này chỉ tồn tại được khoảng vài ngày và sẽ bị gỡ xuống ngay lập tức.
Landing Page không hoạt động
Những bài đăng quảng cáo của Facebook thường đi kèm đường link dẫn đến một trang đích nào đó như landing page hay website, từ đó giúp thu hút người dùng truy cập trang đích để tăng traffic cho trang đích. Chính vì vậy, bạn cần chắc chắn rằng trang đích liên kết với quảng cáo của mình vẫn đang vận hành tốt. Nếu trang đích bị sập hoặc không hoạt động thì chắc chắn bài đăng của bạn sẽ không được Facebook phê duyệt chạy quảng cáo.
Ngoài ra, khi chèn link trong quảng cáo thì bạn nên tránh sử dụng những công cụ rút gọn link như Bom.so, Bit.ly… Chỉ cần sử dụng định dạng URL thông thường cho landing page hoặc website là được. Như vậy quảng cáo của bạn sẽ dễ được phê duyệt hơn.
Sử dụng không đúng định dạng từ Facebook
Do đang sử dụng Facebook để tiến hành công việc kinh doanh nên người dùng cần thể hiện sự tôn trọng đối với nền tảng này. Nếu trong bài viết của bạn có từ Facebook thì từ này cần phải viết đúng chính tả và có chữ F viết hoa đúng định dạng. Những cách viết như Facebok, facebook, FB, fb… đều bị coi là không hợp lệ và bài quảng cáo sẽ không qua vòng kiểm duyệt.
Một điều cần biết khác đó là Facebook cũng có xu hướng không phê duyệt các bài quảng cáo có sử dụng logo Facebook nhưng lại kèm theo các hình ảnh vi phạm chính sách quảng cáo của nền tảng này.
Cách xử lý khi vi phạm chính sách quảng cáo Facebook
Khi nội dung của bạn bị đánh giá là vi phạm chính sách quảng cáo Facebook, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy khá hoang. Tuy nhiên đừng quá lo lắng bởi sau đây Kiến Thức Phần Mềm sẽ chỉ ra một số cách giải quyết vấn đề này.
Điều chỉnh nội dung vi phạm chính sách Facebook về quảng cáo
Khi từ chối phê duyệt bài đăng quảng cáo của người dùng, Facebook sẽ nêu rõ lý do tại sao bài đăng đó lại vi phạm. Những lỗi vi phạm của bài quảng cáo sẽ được Facebook liệt kê và gửi đến email mà bạn sử dụng để liên kết tài khoản chạy Ads. Bạn hãy dựa trên khuyến nghị của Facebook và điều chỉnh lại nội dung bài viết cho phù hợp. Sau khi chỉnh sửa xong, bạn hãy nhấn nút lưu và gửi lại bài viết một lần nữa. Đừng quên check hòm thư thường xuyên để không bỏ lỡ bất cứ tin tức nào từ Facebook nhé.
Kháng nghị Facebook
Bạn hoàn toàn có thể kháng nghị Facebook nếu cảm thấy lý do mà Facebook đưa ra là không thỏa đáng hoặc đã chỉnh sửa bài đăng quảng cáo theo yêu cầu nhưng vẫn không qua vòng kiểm duyệt. Khi nhận được kháng nghị, Facebook sẽ đánh giá lại trường hợp của bạn. Lưu ý nếu bài đăng vi phạm bản quyền thương hiệu thì tỷ lệ kháng cáo thành công sẽ gần như bằng không và tài khoản của bạn sẽ vẫn bị khóa.
Khi đã tham gia mạng xã hội Facebook thì người dùng chạy Ads cũng cần tuân thủ những chính sách quảng cáo Facebook. Điều này nhằm tạo ra một cộng đồng lành mạnh và văn mình, tránh tình trạng khuyến khích, lan truyền các hành vi trái pháp luật. Mong rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để đạt được hiệu quả cao khi chạy Ads trên Facebook.
Ban biên tập: Kiến Thức Phần Mềm