8 mẹo giúp viết tiếng Anh chuẩn như người bản xứ cho người mới học

Hằng ngày bạn đều phải sử dụng kỹ năng viết, từ những bài tập trên trường, luận văn, đồ án cho đến những tài liệu giấy tờ hay email trong lúc làm việc. Ngay cả cái bài đăng trên mạng xã hội cũng thể hiện được kỹ năng viết của bạn. Mọi người sẽ thấy được văn phong, cá tính và sự chuyên nghiệp thể hiện qua từng câu từ của bạn. Đặc biệt khi tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng hơn trong cuộc sống, kỹ năng viết tiếng Anh chuẩn cũng trở thành một kỹ năng mà ai cũng muốn đạt được. 10 mẹo hữu ích sau đây sẽ giúp bạn ngày càng nâng cao kỹ năng cần thiết này và trở thành một người viết tiếng Anh hay như người bản xứ dù chỉ mới là người mới học.

1. Hay viết, viết hay

Điều quan trọng nhất khi bạn muốn thật sự trở nên thành thạo trong bất kỳ kỹ năng nào đó là phải giữ cho mình một thói quen sử dụng nó hằng ngày. Ban đầu có thể cách viết tiếng Anh của bạn chưa tốt, nhưng với việc kiên trì luyện tập hằng ngày và đưa nó vào một phần cuộc sống như một thói quen, bạn sẽ bất ngờ với những gì mình có thể đạt được.

Bạn cũng không cần phải bắt đầu thói quen này với những bài viết mang tính học thuật cao hay những bài báo lớn. Bắt đầu từ những câu ngắn cho một bài đăng trên mạng xã hội một cách chỉn chu, đến những đoạn văn trong nhật ký mô tả lại cuộc sống hằng ngày. Một khi kỹ năng viết tiếng Anh của bạn đã tốt hơn, bạn có thể thử sức cho những thể loại viết kho hơn so với việc chỉ luyện tập để viết tiếng Anh cho đúng ngữ pháp. Nhưng điều quan trọng đó là, hãy giữ cho mình thói quen viết tiếng Anh hằng ngày.

2. Nguồn cảm hứng từ xung quanh

Một mẹo hữu ích khác để cải thiện cách viết tiếng Anh sao cho đúng ngữ pháp và hay đó là tham khảo từ những nguồn như sách, báo, thư viện mẫu, v.v… Việc đọc nhiều sẽ giúp cho bạn thấy được những cấu trúc ngữ pháp hay hoặc thông dụng. Những nguồn tham khảo này cũng là nguồn nguyên liệu tốt để bạn hình thành ý tưởng cho việc viết tiếng Anh của mình.

Với lượng kiến thức đa dạng mà nhân loại đã tìm hiểu được, không ai có thể đảm bảo mình có thể giỏi hết tất cả các đề tài. Vì vậy, ghi chú lại những thông tin hữu ích hay ý tưởng từ những tài liệu mình đã đọc sẽ là một nguồn tài nguyên phong phú cho văn bản của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ thấy được cách dùng từ khác biệt giữa những văn bản học thuật như luận văn, đề án hay bài viết trên mạng xã hội và tài liệu trong kinh doanh. Có hai cách giúp bạn tận dụng nguồn cảm hứng xung quanh trong khi tiếng Anh. Một là lên trước dàn ý mà ghi chú những chỗ cần tìm thêm tư liệu. Hai là luôn có sẵn một sổ tay bên mình để tổng hợp những cấu trúc ngữ pháp, từ vựng hoặc thông tin cần thiết để dùng sau đó.

3. Sử dụng công cụ hỗ trợ

Grammarly đã và đang là một công cụ phổ biến trong việc trở thành trợ lý ảo giúp soạn thảo văn bãn cho hơn 10 triệu người dùng trên toàn thế giới. Bên cạnh những tính năng cơ bản như phát hiện lỗi ngữ pháp và chính tả, gợi ý hướng điều chỉnh ở phiên bản miễn phí, tài khoản Grammarly Premium sẽ giúp nâng cấp văn bản của bạn với nhiều tính năng hữu ích như thiết lập tính năng và đề xuất nâng cao, viết lại câu và điều chỉnh ngữ điệu, phát hiện đạo văn, và nhiều tính năng hay khác. Các công cụ online, sẵn có này sẽ là một trợ lý đích thực cho những người mới học ngoại ngữ mong muốn cải thiện kỹ năng viết của mình. Nếu bạn muốn sở hữu một tài khoản Grammarly Premium giá tốt nhất và chất lượng nhất thì Lucid Gen là shop bạn nên tham khảo.

4. Tuỳ theo ngữ cảnh

Ngữ cảnh ở đây có thể là người đọc (bạn viết cho ai xem), loại hình (email, bài viết học thuật, bài viết trên mạng xã hội, giấy tờ thương mại…), bối cảnh chung tạo ra văn bản này (ngành của bạn, mục đích của bạn). Tuỳ theo ngữ cảnh và mục đích bạn muốn đạt được, cách viết và sử dụng từ ngữ sẽ rất khác nhau.

Nếu là email công việc, bạn cần viết một cách ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề và không nên có quá nhiều mục tiêu cho một email. Ví dụ email để hẹn lịch họp, email thông báo, email hỏi báo giá… Nếu email có nhiều mục đích sẽ khiến người đọc bối rối không biết nên phản hồi cái nào trước. Nếu là bài viết học thuật, bạn phải cho thấy được sự chuẩn bị và chỉnh chu trong thành quả của mình. Từ việc kiểm tra kỹ ngữ pháp, chính tả, đạo văn đến việc dùng những từ ngữ chuyên ngành và các trích dẫn cụ thể để chứng minh cho luận điểm của mình. Một bài viết học thuật cần rõ ràng và mang tính thuyết phục với người xem. Một bài viết trên mạng xã hội có thể đi theo hướng kể một câu chuyện để tạo sự đồng cảm từ số đông hoặc từ ngữ vui tươi sáng tạo. Bạn sẽ có nhiều không gian để sáng tạo hơn nhưng cũng cần chú ý không mắc những lỗi sai cơ bản. Ngữ cảnh, phân tích người xem và mục tiêu sẽ giúp ích rất nhiều cho việc viết tiếng Anh của bạn.

5. Dàn ý là “xương sống” của văn bản

Dù viết tiếng Anh đúng theo ngữ pháp nhưng nếu tổng thể văn bản không có một cấu trúc chặt chẽ, bạn cũng sẽ khó lòng thuyết phục được người đọc. Vì vậy hãy tập lên dàn ý dù với những văn bản đơn gỉan. Bạn muốn truyền tải gì qua bài viết này? Bài viết sẽ bao gồm mấy phần? Trình tự các phần hay các đoạn như thế nào? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn xây dựng một bài viết liền mạch và rõ ràng hơn.

Bạn có thể xây dựng dàn ý ngay khi bắt đầu và đó chỉ đơn giản là những gạch đầu dòng lên ý tưởng. Cũng có nhiều cách lên bố cục bài viết khác nhau. Nhưng cấu trúc thường thấy nhất là mở, thân, kết. Cần có một đoạn văn ngắn hay ít nhất là một câu để dẫn dắt người đọc và giới thiệu cho họ biết bạn sẽ viết về điều gì. Sau đó là hệ thống những luận điểm, ví dụ, phân tích để chứng minh cho điều bạn đang nói đến. Cuối cùng, bạn cần tóm gọn những ý chính của bài và đưa ra những thông điệp mà bạn muốn nhắn đến người đọc.

6. Đừng chỉ chú trọng đến ngữ pháp

Ngữ pháp rất quan trọng, nhưng khi bạn chỉ chăm chú vào ngữ pháp, có thể bạn sẽ bỏ qua một vài điểm nhấn khác cho bài viết của mình. Làm sao để bài viết nghe tự nhiên và trôi chảy hơn? Làm sao để tạo nên cảm xúc cho người đọc? Bí quyết ở đây là tận dụng những công cụ sẵn có để hỗ trợ về phần ngữ pháp và từ vựng, bạn sẽ không phải quá lo lắng về những yếu tố kỹ thuật này. Từ đó, bạn có thêm không gian để phát huy tính sáng tạo của mình.

Hãy đồng cảm với người đọc, hiểu họ đang tìm kiếm gì từ bài viết của mình. Đưa những cảm xúc thật của bản thân để dẫn dắt cảm xúc của người đọc. Hoặc như những văn bản như email hoặc tài liệu kinh doanh thương mại, bạn cũng có thể tập trung vào sự chuyên nghiệp trên những thông tin bạn thể hiện thay vì chỉ quan tâm đến ngữ pháp. Các công cụ như Grammarly hỗ trợ rất tốt cho bạn về điều này. Bạn vừa có thể điều chỉnh ngữ pháp và lỗi chính tả, vừa có được những gợi ý nâng cao để viết lại câu cho hay hoặc kết nối ngữ điệu cả bài một cách liền mạch theo mục tiêu đã đặt ra từ ban đầu.

7. Tinh gọn và cải tiến

Hãy cố gắng loại bỏ những từ ngữ, câu văn không cần thiết để người xem không bị bối rối trong khi đọc. Mỗi từ ngữ bạn dùng đều cần thể hiện được đúng mục đích, nhất là đối với tiếng Anh. Vì vậy hãy bỏ bớt những giới từ khiến câu trở nên cồng kềnh hơn như at all times, each and every, as yet, as a matter of fact… Dùng Grammarly hoặc tham khảo danh sách những từ tiếng Anh cần lượt bỏ khi viết cũng là một cách để nhắc nhở bạn về cách tinh gọn bài viết.

Còn về cải tiến, đó đơn giản là thử thách bản thân hơn trong mỗi lần viết. Không chỉ có có luyện tập hằng ngày mà còn phải luyện tập với độ khó cao hơn mỗi ngày mới có thể giúp bạn viết tiếng Anh tốt hơn. Tuần đầu có thể bạn chỉ viết những câu đơn với chủ ngữ – động từ. Tuần thứ 2 bạn có thể thêm vào tính từ, trạng từ, phó từ… Tuần tiếp theo lại viết những cấu trúc câu kép. Làm như vậy, bạn sẽ bất ngờ với những gì mình có thể đạt được chỉ trong một thời gian ngắn.

8. Check, re-check, double-check

Luôn nhớ phải kiểm tra lại văn bản bạn đã viết. Thậm chí phải kiểm tra nhiều hơn một lần hoặc nhờ người khác xem lại giúp bạn. Một mẹo nhỏ là đừng kiểm tra ngay khi bạn viết xong. Hãy nghĩ ngơi một lát và quay lại kiểm tra với một cái nhìn khách quan hơn. Sẽ tốt hơn nếu bạn đọc lớn những gì bạn viết, đó là cách tốt nhất để phát hiện những lỗi sai cơ bản hoặc điều gây khó hiểu. Đặc biệt với những email hay tài liệu quan trọng, hãy đảm bảo bạn đã xem kỹ trước khi nhấn “gửi”.

Các công cụ trợ lý viết tiếng Anh hiện nay phần nào đã hỗ trợ rất nhiều cho bạn trong việc kiểm tra văn bản ngay cả khi bạn hoàn thành nó. Nhưng một lần kiểm tra cuối cùng không hề dư thừa nên hãy cố gắng dành thời gian đọc lại và trau chuốt cho bài viết của mình. Đừng quên ghi chú lại những lỗi sai hay mắc phải để cải thiện cho lần sau.

Viết là một trong 4 kỹ năng quan trọng của tiếng Anh và cũng là một trong những kỹ năng khó nhất. Nhưng với việc áp dụng những mẹo trên và tập cho mình những thói quen tốt như viết hằng ngày, đọc nhiều sách, xây dựng dàn ý và kiểm tra cẩn thận, viết tiếng Anh đúng chuẩn không còn là điều bất khả thi. Đặc biệt với công cụ Grammarly, bạn còn có thể đẩy nhanh quá trình này với nhiều tính năng cá nhân hoá theo nhu cầu của bạn. Đặc biệt, Grammarly phiên bản Premium bởi Lucid Gen cung cấp chỉ có giá 199K/năm. Một chi phí quá rẻ cho một công cụ mạnh mẽ giúp bạn không những viết tiếng Anh chuẩn mà còn hay hơn mỗi ngày.

Theo: KTPM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *