Sàn thương mại điện tử là gì? Các sàn TMĐT nổi tiếng nhất hiện nay

Trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, phương thức mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử trở nên ngày càng phổ biến. Đây là một xu hướng tất yếu khi kinh tế thị trường ngày càng phát triển. Để bạn hiểu rõ hơn về kênh mua bán online này, bài viết sau của kienthucphanmem.com sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin giúp bạn biết rõ sàn thương mại điện tử là gì? Các lợi ích mà sàn thương mại điện tử mang lại và một số sàn TMĐt nổi tiếng hiện nay.

Sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn thương mại điện tử là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của các cá nhân tổ chức dưới hình thức website. Trên sàn thương mại điện tử, tất cả các cá nhân, tổ chức không phải chủ sở hữu hay người quản lý website đều có thực hiện các hoạt động cung ứng và bán hàng trên trang web này.

Các hộ kinh doanh sẽ tiến hành đăng ký tài khoản trên website nếu muốn kinh doanh trên các sàn này. Sau đó, họ sẽ đăng tải sản phẩm lên sàn để có thể trưng bày, buôn bán hoặc giới thiệu chúng.

Tuy nhiên, các sàn thương mại điện tử hiện nay chỉ cho phép người đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức chứ không cho phép cá nhân. Do đó, người bán cần phải đăng ký dưới dạng kinh doanh hoặc hộ cá thể để có thể thực hiện buôn bán trên sàn.

Sàn thương mại điện tử là gì?

Một số lợi ích mà sàn TMĐT mang lại

Sàn TMĐT đang dần dần trở nên quen thuộc và đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người dùng. Chúng đóng vai trò quan trọng trong thị trường nhu cầu hàng hóa hiện nay. Đây là những lợi ích mà sàn thương mại điện tử mang đến cho người dùng:

Giúp rút ngắn khoảng cách địa lý

Khoảng cách địa lý là một yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng bán hàng và mua hàng của chúng ta. Đặc biệt, đây là một yếu tố giới hạn khả năng kinh doanh trong phương thức bán hàng truyền thống. Những khách hàng ở quá xa địa điểm bán hàng sẽ không thể tới trực tiếp để mua hàng được.

Tuy nhiên, khi các sàn thương mại điện tử ra đời thì vấn đề này được giải quyết một cách dễ dàng. Các giao dịch mua bán được diễn ra trực tuyến mà các hàng hóa vẫn được lưu thông để phục vụ khách hàng. Cho dù khách hàng ở bất cứ đâu cũng có thể mua sắm được hàng hóa thông qua sàn TMĐT.

Có thể mua hàng từ bất cứ đâu

Mở rộng các tệp khách hàng tiềm năng

Như đã nói, trong phương thức bán hàng truyền thống thì chỉ có thể buôn bán cho khách hàng ở một khu vực nhất định. Tuy nhiên, đối với phương thức bán hàng online thông qua sàn thương mại điện tử thì các doanh nghiệp có thể mở rộng tệp khách hàng và giúp nâng cao số lượng khách.

Các sàn TMĐT hiện nay không chỉ cung cấp không gian bán hàng mà nó còn có những công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Chạy quảng cáo, điều hướng truy cập, hiển thị gợi ý và nhiều hoạt động khác giúp thu hút khách hàng vô cùng hiệu quả.

Tối ưu hóa chi phí

Đây là một lợi ích tuyệt vời mà sàn TMĐT mang lại. Các loại chi phí như phí quản lý, phí nhân công, phí quảng cáo, phí vận chuyển,… sẽ được tiết kiệm một cách tiết kiệm. Đây là một ưu điểm mà một nhà kinh doanh nào cũng mong muốn. Thay vì bỏ ra quá nhiều chi phí ở cửa hàng truyền thống thì người bán sẽ sử dụng TMĐT.

Giúp tối ưu hóa chi phí

Các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi được sử dụng linh hoạt

Đối với các doanh nghiệp chuyên cung cấp các loại sản phẩm, dịch vụ trên thị trường thì việc áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi cần được áp dụng. Đây là một chiêu thức vô cùng tuyệt vời để khách hàng có thể biết đến nhiều sản phẩm hơn.

Đối với hình thức kinh doanh truyền thống thì các chương trình khuyến mãi chỉ dùng lại ở các banner, tờ rơi quảng cáo. Do đó, việc áp dụng khuyến mãi và giảm giá sẽ không thực sự hiệu quả.

Còn đối với việc kinh doanh sàn thương mại điện tử thì các thông tin khuyến mãi sẽ được đẩy đi nhanh hơn và xa hơn nhờ mạng internet. Người bán dễ dàng có thể truyền tải những thông điệp tới những khách hàng của mình.

Các quy chế hoạt động của sàn thương mại điện tử

Các sàn TMĐT được xem là một nền tảng có tính pháp lý nghiêm ngặt và chặt chẽ. Để việc kinh doanh trở nên hiệu quả thì người bán hàng cần nắm rõ một số quy chế như sau:

  • Quyền và nghĩа vụ сủа thương nhân, tổ сhứс сung сấp dịсh vụ trên sàn TMĐT.
  • Quyền và nghĩа vụ сủа người sử dụng dịсh vụ trên sàn TMĐT.
  • Mô tả quy trình giаo dịсh đối với từng loại giаo dịсh сó thể thực hiện trên các sàn giаo dịсh TMĐT.
  • Hoạt động rà soát và thẩm quyền xử lý сủа các thương nhân, tổ сhứс сung сấp dịсh vụ trên sàn khi phát hiện ra сáс hành vi kinh doаnh vi phạm pháp luật diễn ra trên sàn giаo dịсh.
  • Quyền và nghĩа vụ сủа сáс bên trong сáс phiên giаo dịсh đượс thựс hiện trên sàn.
  • Giới hạn tráсh nhiệm сủа các thương nhân, tổ сhứс сung сấp dịсh vụ trên sàn trong những phiên giаo dịсh thựс hiện.
  • Cáс quy định về quản lý thông tin, аn toàn thông tin trên sàn giаo dịсh thương mại điện tử.
  • Cơ сhế giải quyết các khiếu nại, trаnh сhấp giữа сáс bên liên quаn trong giаo dịсh thực hiện trên sàn TMĐT.
  • Chính sáсh bảo vệ thông tin сá nhân сủа những người sử dụng dịсh vụ trên sàn theo quy định tại Điều 69 Nghị định 52/2013/NĐ-CP.
  • Biện pháp xử lý đối với сáс hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên sàn.
  • Biện pháp xử lý vi phạm đối với những người vi phạm quy сhế hoạt động сủа sàn TMĐT.

Quy chế hoạt động

Trách nhiệm của các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT

Với các hình thức kinh doanh trên sàn TMĐT, các thương nhân, tổ chức cần phải đảm bảo các trách nhiệm về mạch pháp lý như:

  • Phải tiến hành đăng ký, thiết lập website và đồng thời phải сông khai сáс thông tin đã đăng ký trên trang сhủ сủa website.
  • Góp phần xây dựng và сông bố сáс quy сhế hoạt động сủa sàn TMĐT trên website. Bên сạnh đó, cần phải bảo đảm việс thựс hiện các quy сhế đúng theo quy định.
  • Người bán hàng trên сáс sàn TMĐT phải сung сấp đầy đủ сáс thông tin liên quan đúng theo quy định về kinh doanh trên sàn TMĐT.
  • Lưu trữ thông tin đăng ký сủa сáс hộ kinh doanh trên sàn. Cần phải thường xuyên сập nhật, bổ sung сáс thông tin сó liên quan mới nhất.
  • Сó biện pháp để đảm bảo an toàn thông tin về bí mật kinh doanh сủa các thương nhân, tổ сhứс, сá nhân và các thông tin của người tiêu dùng.
  • Xử lý kịp thời và tuân theo luật lệ nếu có phát hiện сáс trường hợp vi phạm pháp luật trên sàn TMĐT.
  • Có cơ chế kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo việc cung cấp thông tin của người bán trên sàn TMĐT được thực hiện một cách chính xác, đầy đủ.
  • Thiết lập cơ chế cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia trên sàn giao dịch TMĐT thực hiện quy trình giao kết hợp đồng.
  • Trách nhiệm hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật bằng cách cung cấp thông tin đăng ký, lịch sử giao dịch và tất cả những tài liệu khác về đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật .
  • Công bố, công khai cơ chế giải quyết các tranh chấp các phát sinh trong quá trình giao dịch trên sàn TMĐT.

Trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ sàn TMĐT

Trách nhiệm của người bán trên sàn TMĐT

Khi người bán đăng ký các gian hàng trên sàn TMĐT, họ sẽ có những trách nhiệm cần thực hiện như sau:

  • Người bán có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ và chính xác các loại thông tin bao gồm: tên và địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc phương thức liên hệ khác; các thông tin về số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; …
  • Cần cung cấp đầy đủ các thông tin về các mặt hàng buôn bán hoặc dịch vụ đang cung cấp như giá cả, điều kiện giao dịch, các phương thức thanh toán; vận chuyển và giao nhận…
  • Có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác, minh bạch về chất lượng của các hàng hóa, dịch vụ và các thông tin liên quan khác.
  • Thực hiện đầy đủ các quy định về ký kết hợp đồng trong việc dùng các chức năng đặt hàng trực tuyến trên website TMĐT đúng theo quy định pháp luật.
  • Khi nhận được yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì phải khai báo trung thực các thông tin về tình hình kinh doanh của cửa hàng
  • Chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về các điều khoản như khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thanh toán, quảng cáo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,…
  • Phải đóng thuế đầy đủ đúng theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của người bán

Điều kiện cần để thiết lập website TMĐT bán hàng

Việc thiết lập website bán hàng trên các trang thương mại điện tử hiện nay cần tuân thủ một số điều kiện quan trọng sau:

  • Người đăng ký thiết lập website phải là các thương nhân, tổ chức hoặc các cá nhân có chức năng phù hợp. Đặc biệt họ là những đối tượng đã được cấp mã số thuế cá nhân.
  • Website TMĐT khi đăng ký phải có tên miền hợp lệ và phải chấp hành nghiêm chỉnh đúng theo quy định của pháp luật đề ra.
  • Website TMĐT bán hàng cần được công bố với Bộ công thương và phải được sự đồng ý của Bộ về các hoạt động buôn bán, kinh doanh trên website đó.

Một số thông tin cần phải cung cấp cho Bộ Công Thương về việc đăng ký website TMĐT bao gồm:

  • Tên miền сủa website TMĐT.
  • Các lоại mặt hàng mà dоanh nghiệp muốn bán trên website.
  • Tên đăng ký сủa thương nhân, tổ сhứс hоặс tên сủa các сá nhân sở hữu website.
  • Địa сhỉ thường trú сủa сá nhân hoặc địa сhỉ trụ sở сủa thương nhân, tổ сhứс.
  • Cung cấp mã số, ngày сấp và nơi сấp giấy сhứng nhận đăng ký kinh dоanh hоặс đơn vị сấp quyết định thành lập сủa tổ сhứс; mã số thuế сá nhân.
  • Tên, сhứс danh, số CMND/CCCD, số điện thоại và địa сhỉ thư điện tử сủa người đại diện hоặс người сhịu tráсh nhiệm của trang TMĐT.

Ngoài ra về mặt kỹ thuật, nếu bạn muốn vận hành một trang TMĐT, thì yếu tố tên miền và server là vô cùng quan trọng. Bạn nên chọn thuê các gói VPS để đảm bảo rằng sẽ đủ tài nguyên xuất bản nguồn dữ liệu lớn của sàn và vận hành website lâu dài.

Chính vì thế, các doanh nghiệp cần lựa chọn những nhà cung cấp có kinh nghiệm, có thương hiệu uy tín và cung cấp các gói dịch vụ phù hợp.

Điều kiện để thiết lập sàn TMĐT

Một số ưu nhược điểm của việc kinh doanh sàn TMĐT

Sàn thương mại điện tử hiện nay đã trở thành một xu hướng kinh doanh của nhiều thương nhân, tổ chức. Tuy nhiên việc kinh doanh sàn TMĐT sẽ cũng có những ưu và nhược điểm sau đây:

Ưu điểm

Theo phản hồi của khách hàng và doanh nghiệp, các sàn TMĐT sẽ có rất nhiều ưu điểm như:

  • Giải quyết vấn đề về khoảng cách địa lý cho cả người bán và người mua và dễ dàng giao hàng đến bất cứ nơi đâu bất kể khoảng cách xa hay gần.
  • Tạo ra một không gian bán hàng đa dạng, linh hoạt và không có giới hạn về các mặt hàng kinh doanh. Tất cả các ngành hàng từ gia dụng, thời trang, điện tử,… đều có thể buôn bán trên các sàn TMĐT.
  • Người mua có thể dễ dàng tìm kiếm và mua được các món hàng hoặc dịch vụ mà họ mong muốn bằng cách nhập từ khóa vào ô tìm kiếm, ngay tức khắc họ có thể nhận được cả trăm kết quả trả về.
  • Là một phương thức marketing hiệu quả, làm tăng độ nhận diện thương hiệu của nhãn hàng từ đó sẽ mở rộng tệp khách hàng mục tiêu.
  • Phương thức thanh toán đa dạng và linh hoạt. Khách hàng có thể chọn các phương thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản hoặc sử dụng ví điện tử Shopee Pay, Momo, VNpay,…
  • Giúp người bán cắt giảm nhiều loại phí kinh doanh liên quan.
  • Người mua có thể tiết kiệm thời gian mua sắm mà không cần đến trực tiếp các cửa hàng.
  • Khâu vận chuyển được thực hiện một cách nhanh chóng. Chỉ mất 3 – 4 ngày để khách hàng nhận được món hàng mình mong muốn.
  • Là một nền tảng tiềm năng giúp các cửa hàng có thể mở rộng kinh doanh và phát triển lớn mạnh hơn trong tương lai.

Ưu điểm của sàn TMĐT

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm trên thì sàn giao dịch thương mại điện tử cũng có một số mặt hạn chế như:

  • Tính pháp lý cùng với các quy định sử dụng tương đối phức tạp.
  • Khách hàng không có nhiều niềm tin về chất lượng sản phẩm.
  • Người mua thường gặp vấn đề đối với các chính sách trả hàng, hoàn tiền của các shop online trên sàn TMĐT.
  • Kinh doanh trên sàn TMĐT tạo ra tính cạnh tranh rất cao khi hầu như người kinh doanh nào cũng hướng tới.
  • Vấn đề bảo mật thông tin khách hàng có thể không được đảm bảo.

Cách vận hành của sàn TMĐT

Đầu tiên, để một sàn TMĐT có thể hoạt động được là phải có một website TMĐT. Theo đó, các hộ kinh doanh sẽ tiến hành đăng ký để thiết lập website của mình. Sau đó, họ sẽ đăng tải sản phẩm lên sàn để rao bán và thu hút người mua.

Thông thường, các sàn TMĐT sẽ vận hành theo hình thức B2C. Nghĩa là việc mua bán trực tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Tuy  nhiên, đến khâu vận chuyển và đóng gói thì có thể thực hiện theo hai trường hợp sau:

  • Người bán trực tiếp có thể đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
  • Các sàn TMĐT sẽ đảm nhiệm các vai trò trung gian như đóng gói và giao nhận hàng thay cho người bán hàng.

Cách vận hành của sàn TMĐT

10 sàn thương mại điện tử nổi tiếng nhất hiện nay

1. Shopee

Đây là một sàn TMĐT nổi tiếng hàng đầu Việt Nam hiện nay. Đây cũng là một sàn thương mại điện tử được người tiêu dùng vô cùng yêu thích. Shopee được thành lập vào năm 2015 tại Singapore và trụ sở chính của công ty mẹ hay tập đoàn Sea Group cũng ở đây. Hiện nay, Shopee đã có đến 8 chi nhánh tại 8 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.

Shopee

2. Tiki

Tiki là một sàn TMĐT do người Việt sáng lập vào tháng 3/2010. Tiki đang giữ top 2 các sàn TMĐT ở Việt Nam và top 6 các khu vực ĐNA. Tiki hiện nay là một trong 3 sàn giao dịch nổi tiếng nhất ở Việt Nam có cung cấp các mô hình kinh doanh đa dạng giống như Shopee.

Tiki

3. Lazada

Lazada cũng là một sàn TMĐT cho phép kinh doanh đa dạng các ngành hàng điện tử, thời trang, gia dụng,… Đây là một đối thủ đáng gờm của sàn Shopee trong thời điểm hiện tại.

Với mục tiêu thống lĩnh thị trường TMĐT, Lazada đã và đang không ngừng mở rộng thị phần trên nhiều quốc gia như Indonesia, Philippin, Thái Lan, Singapore,…

Lazada

4. Sendo

Sendo là một công ty con của tập đoàn FPT, gia nhập thị trường TMĐT vào năm 2012. Thời điểm này nó là một sàn TMĐT có liên kết giữa ngân hàng và các doanh nghiệp bán hàng. Sendo vẫn đang cố gắng để đưa đến người dùng nhiều dịch vụ chất lượng với nhiều tính năng hữu ích hơn trong tương lai.

Sendo

5. Taobao

Taobao là một kênh thương mại điện tử có quy mô tầm cỡ của tỷ phú người Trung Quốc – Jack Ma. Sàn TMĐT này là sàn bán lẻ đình đám không chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc và dần lấn sân sang các thị trường lân cận như Việt Nam và các nước phát triển khác trên thế giới.

Taobao

6. Amazon

Amazon là một gã khổng lồ trong thị trường kinh doanh thương mại điện tử. Nó được thành lập vào năm 1995 ở Hoa Kỳ. Nó luôn là một sàn TMĐT có doanh thu khủng nhất trên thế giới.

Amazon hiện nay không chỉ phủ sóng tại Hoa Kỳ mà còn là website mua hàng vô cùng yêu thích của rất nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Lượng sản phẩm buôn bán vô cùng đa dạng, phương thức thanh toán vô cùng tiện lợi cùng với nhiều mã giảm giá chất lượng mà ai cũng yêu thích.

Amazon

7. Alibaba

Alibaba là một sàn TMĐT vô cùng thành công tại Trung Quốc. Trang thương mại điện tử này được Jack Ma sáng lập vào năm 1999. Ban đầu chúng chỉ phổ biến ở khu vực châu Á. Đến hiện nay, website này đã mở rộng phạm vi ra khu vực toàn cầu.

Alibaba

8. eBAY

eBay là một trang TMĐT đến từ Mỹ. Nó cũng là một cái tên phổ biến trong danh sách các sàn TMĐT hàng đầu hiện nay. Sàn TMĐT này thu hút người dùng bởi có vô vàn các ngành hàng, cùng với các mức giá hợp lý và có tính năng đấu giá trực tuyến vô cùng kịch tính và thú vị.

eBAY

9. Etsy

Etsy là một sàn TMĐT có cách vận hành khá giống với eBay và Amazon. Tuy nhiên, sàn này có bán các loại mặt hàng handmade, thủ công,.. thậm chí là các file kỹ thuật.

Người dùng Etsy sẽ được đánh giá cao vì nó có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, dễ đăng ký và dễ đăng tải các mặt hàng cần bán.

Etsy

10. Walmart

Walmart là một sàn TMĐT bán lẻ được thành lập vào năm 1962. Nó luôn không ngừng khẳng định vị thế, sức hút đối với người tiêu dùng bởi vì sàn có hàng ngàn chính sách giảm giá, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ,…

Walmart

Trên đây là những thông tin cơ bản để giúp bạn đọc hiểu sàn thương mại điện tử là gì? Lợi ích nào mà nó mang lại và các sàn TMĐT nổi tiếng hiện nay. Hy vọng đây là một số thông tin thú vị giúp bạn hiểu hơn về sàn thương mại điện tử.

Ban biên tập: Kiến Thức Phần Mềm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *